Vũ trụ ảo của Zuckerberg đạt được bước tiến "lớn": lắp thêm chân cho avatar 3D
(Tổ Quốc) - Đối với việc dựng hình avatar 3D trong thực tế ảo, đây thực sự là một bước tiến khổng lồ.
Tính năng được yêu cầu nhiều nhất trong vũ trụ ảo metaverse của Mark Zuckerberg cuối cùng đã xuất hiện: các đôi chân cho những nhân vật ảo trong vũ trụ này.
Dù trông rất kỳ dị nhưng từ trước đến nay các avatar trong mạng xã hội thực tế ảo Horizon Worlds của Meta vẫn di chuyển mà không hề có cặp chân bên dưới. Thay vào đó các avatar này đang nổi bồng bềnh trên mặt đất mà không hề có cặp chân bên dưới.
Nguyên nhân là vì rất khó có thể dựng đồ họa một cách chính xác đôi chân khi chúng đang di chuyển và có thể làm cho hình ảnh bị méo mó và xấu xí. Ông Zuckerberg cho biết trong hội nghị Meta Connect VR vào Thứ Ba vừa qua: " Những đôi chân đặc biệt khó. Đó là lý do tại sao các hệ thống thực tế ảo khác cũng không mô tả nó ."
Giải pháp hiện tại của Meta là lấy đôi chân nào đó lắp vào các cơ thể đang nổi bồng bềnh trên để làm hệ thống VR của họ trở nên chân thực hơn. Nhưng giờ đây công ty đang chuẩn bị giới thiệu các avatar toàn thân dành cho mạng xã hội Horizon World bằng cách sử dụng các thuật toán máy học để lắp đặt chính xác vị trí của các bộ phận trên cơ thể với nhau, ngay cả khi bạn đang ngồi trên ghế và đeo thiết bị thực tế ảo.
Bổ sung thêm chân cho những nhân vật này có thể là câu trả lời của Zuckerberg cho các chỉ trích về đồ họa chất lượng thấp trong vũ trụ ảo metaverse của công ty. Vào tháng Tám vừa qua, khi Zuckerberg chia sẻ một hình ảnh avatar 3D của mình trong Horizon Worlds, nó đã trở thành trò đùa của internet khi có chất lượng đồ họa tương đương với máy chơi game Nintendo Wii từ năm 2006.
Nhưng không chỉ nỗ lực tạo ra các avatar 3D toàn thân, Meta đang còn muốn nó sống động như thật. Trong sự kiện Meta Connect vừa qua, Zuckerberg cũng trình diễn một avatar công nghệ cao với vẻ ngoài giống hệt như khuôn mặt thật của anh ta.
Công nghệ này đến từ hệ thống "Codec Avatar" thế hệ 2 của Meta, có thể tạo ra các avatar 3D vô cùng chân thực từ gương mặt của bất kỳ ai. Hệ thống tương tự cũng có thể tái tạo lại các biểu cảm sống động trên gương mặt khi avatar này nói chuyện nhưng vẫn duy trì được các hiệu ứng chính xác về ánh sáng và đổ bóng trên lớp da và tóc của nhân vật.
Tuy nhiên, Codec Avatar lại cần đến các công nghệ phức tạp để tạo hình nhân vật. Vì vậy, Meta đã phát triển một giải pháp để người dùng có thể sử dụng smartphone của mình và tạo ra Codec Avatar với chất lượng tương đương.
Giải pháp này được gọi "Instant Avatar" cho phép dùng các đoạn video ghi hình lại gương mặt bạn từ nhiều góc cạnh và sau đó tạo ra hàng loạt biểu cảm gương mặt khác nhau trong vài phút. Dù kết quả cuối cùng không hoàn toàn ấn tượng, nó vẫn rất chân thực.
Vẫn cần nhiều thời gian để Meta hoàn thiện công nghệ của mình, cùng với các biện pháp bảo mật mới. Do vậy trước tiên công ty dự định triển khai việc ghép chân vào các avatar trong Horizon Worlds trước khi mở rộng triển khai avatar toàn thân sang các ứng dụng VR khác. Năm tới công ty sẽ cung cấp công nghệ của mình cho các nhà phát triển bên thứ ba để họ có thể bổ sung các hành động và hành vi được tùy chỉnh riêng cho avatar của mình.
Tham khảo CNET, PCMag