Vô Diện Sát Nhân: Kịch bản nhàm chán, Phương Anh Đào 'gánh còng lưng'
Phim điện ảnh Vô Diện Sát Nhân do Phương Anh Đào đóng chính đã ra rạp sau 3 năm ấp ủ và nhận được nhiều ý kiến khen - chê từ công chúng.
Vô Diện Sát Nhân xoay quanh câu chuyện của bác sĩ xinh đẹp Phương Anh (Phương Anh Đào). Cô có cuộc hôn nhân tưởng chừng như hạnh phúc bên Thiên Minh (Hiếu Nguyễn). Nhưng đến ngày nọ, Phương Anh phát hiện ra điều kỳ lạ xung quanh mình. Ấy là chẳng biết vì lý do gì mà Phương Anh luôn bị kẻ lạ mặt truy đuổi, tìm cách sát hại.
Để bảo vệ tính mạng, Phương Anh đã chạy trốn khắp nơi. Tuy nhiên, kẻ sát nhân vô diện này vẫn không chịu buông tha cho cô. Ở nhiều khung cảnh đen tối, Phương Anh mang đến cảm giác như cả thế giới đã sụp đổ dưới chân cô.
Cách làm phim mới nhưng kịch bản tham lam
Được biết, dù vẫn sử dụng chất liệu kinh dị, kịch tính quen thuộc mà nhiều tựa phim đã áp dụng, Vô Diện Sát Nhân vẫn tạo được dấu ấn riêng khi khai thác phong cách slasher. Được biết, đây là phong cách làm phim quen thuộc của phương Tây, chính là mô-típ xây dựng hình ảnh một tên sát nhân chuyên đi rình rập và giết người hàng loạt bằng vũ khí, người này có thể là một nhân vật hư cấu.
Và bởi phim Việt từ trước đến nay hiếm khi sử dụng phong cách này cho nên Vô Diện Sát Nhân có thể xem là luồng gió mới thổi vào phòng vé nội địa giữa lúc các bom tấn nước ngoài cạnh tranh gay gắt. Qua tác phẩm, người xem có thể cảm nhận được sự nỗ lực của ê-kíp khi mang cách làm phim mới đến công chúng.
Theo các nhà phê bình phim và khán giả ra rạp thưởng thức Vô Diện Sát Nhân , phim mang đến phong cách mới lạ nhưng chưa thực sự thỏa mãn người xem về nhiều mặt. Trong đó, việc kịch bản lặp đi lặp lại và sự nửa vời khi xây dựng câu chuyện, cũng như tính cách của tuyến nhân vật được khán giả nhắc đến nhiều nhất.
Cả bộ phim được bao trùm bởi một màu sắc u tối, mang chút hoài nghi xoay quanh cảm xúc và câu chuyện của nữ chính Phương Anh. Những phút đầu, phim làm tốt nhiệm vụ dẫn dắt và mang đến cho khán giả trải nghiệm rùng rợn, sợ hãi khi đồng hành cùng những giấc mơ của Phương Anh.
Thậm chí, có lúc công chúng sẽ có cảm giác như mình cũng bị cuốn theo và bị tên sát nhân mũ đen truy đuổi y hệt nữ chính. Đó là thành công bước đầu của ê-kíp khi đã khai thác tốt thể loại phim và mang đến trải nghiệm vô cùng chân thực cho người xem.
Tuy nhiên, càng về sau, trải nghiệm rùng rợn xen lẫn tò mò của khán giả đã vơi dần, khi mô-típ nữ chính bị chém giết rồi phát hiện đó chỉ là giấc mơ cứ lặp lại liên tục. Dường như có khoảng 5 - 6 lần nữ chính cứ mơ bị truy đuổi rồi tỉnh giấc trong hoảng loạn được khai thác. Cho nên, khán giả hầu như dự đoán được những gì sẽ xảy ra và cảm thấy phim dần đơn điệu, nhàm chán.
Bên cạnh đó, bối cảnh phim không được đa dạng và gợi cảm giác chật hẹp, tăm tối. Phim được quay chủ yếu tại bệnh viện - nơi nữ chính làm việc và nhà của cô, các cảnh quay lặp đi lặp lại cũng vô tình tạo cảm giác nhàm chán. Chưa kể, bối cảnh tại nhà nữ chính khá chật hẹp và tăm tối - phần nào khiến khán giả khó theo dõi được diễn biến của bộ phim.
Xuyên suốt bộ phim, cũng giống như Phương Anh, khán giả phải dự đoán xem hung thủ thật sự đứng sau thân phận sát nhân này là ai. Việc dự đoán trở nên khó hơn bao giờ hết vì sự xuất hiện của hàng loạt nhân vật xuất hiện xung quanh Phương Anh: người chồng Thiên Minh (Hiếu Nguyễn), y tá Vy (Oanh Kiều), anh bạn thân Thái (Quách Ngọc Tuyên), bác sĩ Khoa (Steven Nguyễn), bác sĩ Quang Dũng (Ngọc Thuận), giám đốc bệnh viện (Hoàng Phúc), ông Trọng (Châu Thế Tâm),... tất cả đều có thể là hung thủ khiến mọi thứ trở nên khó đoán.
Tuy nhiên, cuối phim lại có cú “twist” khá bất ngờ về thân phận tên sát nhân mà đa số khán giả đều thốt lên rằng họ không lường được cái kết này. Đây được xem là một dụng ý mang tính gây bất ngờ cho người xem nhưng lại gây tiếc nuối khi câu chuyện của kẻ sát nhân lại được khai thác khá hời hợt.
Nhiều người tiếc nuối rằng, giá như, ê-kíp có thể cân đối lại thời lượng và khai thác câu chuyện của tên sát nhân nhiều hơn 1 chút vì dù gì, đây cũng là một nhân vật quan trọng của bộ phim. Bên cạnh đó, cái kết của phim được đánh giá là quá hời hợt và chóng vánh, không đủ sức nặng để kết lại một câu chuyện lớn đầy ám ảnh của Phương Anh.
Thông điệp bộ phim rõ ràng, diễn xuất của Phương Anh Đào là điểm sáng
Không ngoa khi nói sự thể hiện của nữ chính Phương Anh Đào là nhân tố cứu lấy kịch bản nhiều lỗ hổng của Vô Diện Sát Nhân. Sự nỗ lực của Phương Anh Đào đã được người xem ghi nhận qua diễn xuất ấn tượng, có sự tiến bộ qua từng ngày, đài từ lẫn ngôn ngữ hình thể đều ở mức ổn. Cô cũng thể hiện thành công và giúp khán giả cảm nhận được sự căng thẳng về tâm lý mà nhân vật mình đang gặp phải.
Với dự án này, cô tạm gác lại hình tượng ngọc nữ từ trước đến nay và ghi điểm bởi sự lăn xả hết mình để thể hiện một vai diễn nặng về tâm lý như Phương Anh. Được biết, Phương Anh Đào đã gặp phải nhiều chấn thương về thể xác lẫn áp lực về tinh thần khi tham gia diễn xuất trong phim.
Bên cạnh Phương Anh Đào, có ý kiến cho rằng phim đang lãng phí cả dàn diễn viên thực lực như Hiếu Nguyễn, Quách Ngọc Tuyên, Oanh Kiều, Hoàng Phúc,... Bởi mỗi nhân vật được đặt vào một câu chuyện nhỏ nhưng không được khai thác đến nơi đến chốn.
Chính vì thời lượng có hạn, lại thêm sự dàn trải về nội dung khiến các diễn viên kể trên không có nhiều đất diễn để bộc lộ hết tài nghệ của bản thân. Hoàng Phúc vẫn là “người chuyên trị vai phản diện” như mọi khi, Oanh Kiều vẫn mang đến hình tượng cô gái dịu dàng, hồn nhiên, có sự tranh đấu trong cảm xúc nhưng không đáng kể,...
Ngoài ra, những miếng hài mà nhân vật của Quách Ngọc Tuyên và Steven Nguyễn đem lại đều khá cũ và chưa đạt tới độ “chín” nên chưa mang lại tiếng cười cho khán giả. Những điều trên được khán giả đưa ra và cảm thấy tiếc nuối cho một dàn cast thực lực nhưng không được khai thác tốt thế mạnh về diễn xuất.
Khi xem Vô Diện Sát Nhân đến những đoạn cuối, khán giả dễ dàng cảm nhận được thông điệp được cài cắm. Đó là việc dũng cảm đối mặt với nỗi sợ hãi, đứng lên tìm hướng giải quyết thay vì cố gắng chịu đựng để những thứ xấu xí tiếp tục dày vò bản thân từ ngày này qua ngày khác.
Phim cũng làm bật lên thông điệp quen thuộc - “ác giả ác báo”, những người làm điều xấu xa sớm muộn cũng phải trả giá. Tuy nhiên, thật tiếc khi sự trả giá mà kẻ ác nhận được sau phim chưa quá thỏa mãn.
Nói tóm lại, nhà làm phim lẫn dàn diễn viên đã vô cùng nỗ lực để mang đến một dự án điện ảnh có phong cách mới toanh như Vô Diện Sát Nhân . Qua những đánh giá khách quan của công chúng lẫn các nhà phê bình về bộ phim, ê-kíp có thể chọn lọc và rút kinh nghiệm cho những dự án mới về sau.
Bình An đau đớn vì bị Quỳnh Kool ném đồ trúng 'chỗ hiểm' khi đóng Gara Hạnh Phúc