Tìm sức hút cho gameshow truyền hình
Những năm qua các gameshow, truyền hình thực tế đã trở thành những “đặc sản” với khán giả xem đài. Tuy nhiên, không nằm ngoài quy luật chung, các chương trình phải đối mặt với sự thoái trào, dừng sản xuất theo thời gian.
Chính thức có mặt trên các kênh sóng các đài truyền hình từ những năm 2012 - 2013, đến nay đã có hàng nghìn chương trình gameshow, truyền hình thực tế được sản xuất.
Về lĩnh vực giải đố, hỏi - đáp kiến thức có thể kể đến như Chiếc nón kỳ diệu, Nhanh như chớp, Rung chuông vàng, Vua tiếng Việt… Lĩnh vực ca nhạc, thể thao, hài kịch là Trò chơi âm nhạc, Ơn giời cậu đây rồi, Ký ức vui vẻ, Cầu thủ nhí… Hẹn hò, tình yêu có Người đấy là ai, Bạn muốn hẹn hò…
Đặc biệt, ở nội dung truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng trong những năm qua đã “chắp cánh” cho hàng loạt tài năng năng trẻ trở thành những “ngôi sao” mới của làng nghệ thuật Việt Nam. Như lĩnh vực âm nhạc là Giọng hát Việt, Thần tượng Bolero, Rap Việt… Người mẫu, thiết kế thời trang là Vietnam’s Next Top Model, Project Runway Vietnam…
Có thể nói, chỉ với một vài thống kê nhỏ đã cho thấy các gameshow, truyền hình thực tế sau một thời gian hình thành, giờ đã trở thành những “đặc sản” không thể thiếu của các đài truyền hình. Chỉ cần mở tivi, kênh giải trí bất kỳ đều có đủ chương trình với nhiều hình thức khác nhau. Nhiều gameshow tạo sức hút riêng, được đông đảo khán giả đón nhận. Thậm chí với nhiều đài truyền hình như VTV, HTV, Vĩnh Long… luôn được ưu ái đưa vào phát sóng các chương trình ở các khung giờ “vàng”.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận, sau một thời gian tạo hiệu ứng gameshow Việt đều phải trải qua những bước thăng trầm và tình trạng thoái trào tất yếu sẽ xảy ra. Bởi thực tế những yếu tố mới, lạ trong các chương trình chỉ có thể thu hút được khán giả ở một, hai mùa đầu tiên, càng về sau, sức hút của chương trình càng giảm.
Ở đó, các chương trình được “Việt hóa” nhiều nhất là tìm kiếm tài năng, những sân chơi mà người chơi là các nghệ sĩ. Điều này dẫn đến tình trạng các cuộc thi ngày càng vắng bóng thí sinh tài năng, còn các sân chơi “nhẵn mặt” một số nghệ sĩ tham gia. Bên cạnh đó, việc phụ thuộc vào các phiên bản nước ngoài cũng đang dần làm cho các chương trình mất điểm. Trong khi đó, các nhà sản xuất chương trình gameshow thuần Việt vẫn trong giai đoạn vừa làm vừa tìm tòi nên nhìn chung còn khá dè dặt, chưa mạnh dạn đầu tư những format mới lạ. Hầu hết các đơn vị sản xuất vẫn đang có tâm lý “nghe ngóng”, chờ đợi kiểm chứng về hiệu ứng khán giả cũng khiến nhà sản xuất chưa dám bứt phá.
Thực tế cho thấy, đến nay chỉ còn một vài chương trình như Ai là triệu phú, Đường lên đỉnh Olympia còn bền bỉ phát sóng, đa số chương trình khác đã dần thoái trào, có thời điểm “lép vế” hoàn toàn trước sự xuất hiện của gameshow nước ngoài.
Nhìn nhận về vấn đề này, nhà biên kịch Thanh Hương cho rằng, gameshow vẫn là một “món ăn” cần có của truyền hình, góp phần tạo sự đa dạng nhưng cần chất nhiều hơn lượng. Sự tinh tế, chuẩn mực và thu hút bằng sáng tạo hướng đến giá trị nhân văn, giải trí nhưng lịch sự, không phản cảm sẽ được lòng khán giả hơn.
Với sự “bùng nổ” của các gameshow, truyền hình thực tế không thể phủ nhận những “cuộc đua” gay cấn giữa các nhà đài, thậm chí trong nội bộ các đài truyền hình. Bởi việc thành hay bại của mỗi chương trình phụ thuộc rất nhiều vào số lượng người xem.
Thế nhưng, để tạo được niềm tin từ khán giả là điều không dễ dàng có được mà phải tạo dựng qua thời gian dài. Để gameshow khởi sắc luôn là những món “đặc sản” thì mỗi ekip sản xuất cần xây dựng niềm tin khán giả bằng những chương trình chất lượng, tinh tế, sự sáng tạo chứ không phải cóp nhặt để tạo phiên bản na ná nhau mà ai cũng có thể nhận ra.