Thư pháp với Graffiti: Cuộc đối thoại nghệ thuật pha chất truyền thống lẫn hiện đại
Hai loại hình văn hoá nghệ thuật khác biệt kết hợp lại đem đến cho công chúng những trải nghiệm và góc nhìn mới mẻ, sáng tạo.
Nhân dịp chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/09, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm Đối thoại Thư pháp và Graffiti.
Các tác giả tham gia triển lãm là những gương mặt trẻ đến từ 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Đó là các nhà hoạt động thư pháp Ngẫu Thư Nguyễn Thanh Tùng, Võ Tuấn Xuân Thành, Nguyễn Hữu Pháp và các nghệ sĩ Graffiti Đỗ Thế Thành, Nguyễn Tấn Lực, Trang Nhơn Khoa, Lưu Đoàn Duy Linh.
Triển lãm có 39 tác phẩm của cả 2 loại hình sáng tác, nội dung xoay quanh các chủ đề về đạo nghĩa thầy - trò; học tập, rèn luyện bản thân; sách và văn hoá đọc; Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Việt Nam và các địa danh nổi tiếng của đất nước.
Tác phẩm kết hợp với nội dung thư pháp Việt “Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam” (trích lời bài hát “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn). Phần trình diễn của Graffiti là thể hiện câu hát đó bằng tiếng Anh “Hand in hand, we embrace all of Viet Nam”, để thể hiện tinh thần quốc tế sâu rộng của các nghệ sĩ trong cuộc triển lãm lần này.
Graffiti là bộ môn nghệ thuật gắn liền với văn hóa đường phố ra đời vào khoảng những năm 1970. Đó là những hình ảnh hoặc chữ viết kiểu cách trên các bức tường ở các đường phố, khu phố và được vẽ bằng sơn, sơn xịt hoặc đánh dấu bằng thứ vật liệu bất kỳ lên những nơi có bề mặt phẳng, rộng.
Thư pháp là nghệ thuật thể hiện chữ viết, một loại hình sáng tác có lịch sử lâu đời, đã được hình thành và phát triển tại khắp nơi trên thế giới, ngay cả ở các nước phương Tây chứ không chỉ trong phạm vi các quốc gia phương Đông. Tại phương Tây, thư pháp được biết tới dưới cái tên Calligraphy. Bên cạnh Calligraphy, cũng có một lối “chơi chữ nghệ thuật” khác được gọi là Graffiti.
Từ bao đời nay, thư pháp luôn được biết đến như một thú chơi tao nhã của giới có học thức, giỏi ngôn ngữ và đam mê văn chương. Trong khi đó, hình ảnh những bức tường phủ đầy graffiti thường gợi lên trong tâm trí người ta hình ảnh những người trẻ “nổi loạn” thích “vẽ bậy”, khao khát được thể hiện và khẳng định mình.
Triển lãm là cuộc đối thoại đầy thú vị của hai loại hình sáng tác tưởng chừng khó tìm được tiếng nói chung bởi những khác biệt trong thẩm mỹ, ngôn ngữ và chất liệu thể hiện. Cuộc đối thoại trải qua bốn giai đoạn: từ gặp gỡ, đối thoại đến giao lưu với nhau và cuối cùng tìm được sự đồng cảm, chia sẻ những điểm chung. Về hình thức đều chú tâm đến bố cục, đường nét, tạo hình giàu sức khơi gợi, liên tưởng; về nội dung đều mang trong mình sứ mệnh truyền tải những thông điệp hướng tới những giá trị Chân – Thiện – Mỹ.
Triển lãm mở ra những khả năng tương tác, học hỏi một cách sáng tạo và không giới hạn giữa những người thực hành Thư pháp và Graffiti, một cuộc đối thoại thành công trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng sự đa dạng.
Triển lãm mở cửa từ 26/08 đến 30/09/2022 tại Khu Thái học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.