Thế giới nhỏ xíu của Út Hoa
Nhà có ba anh em cùng học mỹ thuật, nhưng cô út lại là người đi trước với một vài triển lãm cá nhân, Gương mặt là tên cuộc triển lãm cá nhân thứ ba của Út Hoa (triển lãm tại Red Door 151/3 Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM đến hết tháng 8-2022).
So với những bức tranh khổ lớn rất được các họa sĩ trẻ ngày nay yêu chuộng, Út Hoa chọn cho mình một lối đi nhỏ nhắn hơn, xinh xắn, vừa vặn hơn. Cảm nhận đầu tiên là vô cùng rõ ràng, không ôm đồm to tát. Ngay cả không gian trưng bày cũng thật phù hợp với những câu chuyện nhỏ: căn phòng nhỏ vài chục mét vuông, những bức tranh bề ngang chừng vài mươi centimet treo trên tường hoặc để trên bàn trông thật chơi vơi như một thế giới đồ chơi vậy.
Vóc dáng của Út cũng không kém phần nhỏ bé khi cô giãi bày thế giới mong manh đầy tính tự vấn của mình. Cô cũng có vẻ thích vẽ trên giấy hơn, loại chất liệu mà các họa sĩ ngày nay ít sử dụng.
Nhỏ nhắn và dễ tổn thương, đó là những gì Út Hoa không muốn giấu giếm trong thế giới hội họa của mình. Khi mô tả những gương mặt tre trẻ chớm ưu tư, nét vẽ của cô có vẻ thành thạo nhất. Cô cũng có vẻ thích làm cho mọi thứ xiêu vẹo đi. Hình hài những cô gái đôi mươi được cô miêu tả trong tranh cũng không được mượt mà như vốn dĩ.
Tranh của Út Hoa thoạt trông có vẻ giản đơn, nhưng nếu ta chịu khó nhìn lâu một chút sẽ không khó nhận ra vẻ âu lo và tính kém giãi bày cố hữu của cô, cả trong tranh lẫn ngoài đời sống thật.
Những đôi mắt đau đáu như thể muốn nói, nào đã đến lúc, chúng ta hãy ngồi xuống đây và nói cho nhau nghe những câu chuyện rất riêng và cũng rất buồn nữa. Nhưng rồi không có điều gì được thốt ra trọn vẹn.
Bên dưới chân dung của một con người, luôn ẩn chứa một chân dung khác. Điều này xem ra phù hợp với cô.
Lần đầu tiên nhà đấu giá nổi tiếng thế giới Sotheby’s tổ chức triển lãm tại Việt Nam, trưng bày 50 tác phẩm của bộ tứ Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm.