Thành công của "Top Gun: Maverick" và bài học cho Hollywood
Với "Top Gun: Maverick", Tom Cruise đã thực hiện một nhiệm vụ dường như bất khả thi: Bắt khán giả rời khỏi nhà và trả tiền để xem phần tiếp theo của bộ phim 36 tuổi.
Phần tiếp theo của "Top Gun" năm 1986 đã vượt qua kỳ vọng phòng vé, thu về 154 triệu USD trong cuối tuần dài của Ngày lễ tưởng niệm ở Bắc Mỹ và 248 triệu USD trên toàn thế giới. COVID lần này có hay không thì đó vẫn là con số bán vé ấn tượng cũng như một khởi đầu sự nghiệp tốt nhất cho Tom Cruise. Điều đặc biệt đáng chú ý ở đây là "Top Gun: Maverick" là một bộ phim không liên quan đến siêu anh hùng, CGI cường độ cao hay đèn chiếu sáng hoặc một con khủng long bạo chúa.
Tất nhiên, nỗi nhớ đã phát huy tác dụng của "Top Gun: Maverick". Nhưng chỉ riêng tính tình cảm đã không chuyển thành doanh số bán vé cao ngất ngưởng. Các bài phê bình gay cấn (nó có 97% trên Rotten Tomatoes) và truyền miệng mạnh mẽ (nó đạt điểm CinemaScore "A +" đáng thèm muốn) là những yếu tố không thể thiếu trong việc phim nhận được những lời khen ngợi. Nói cách khác, khán giả - chứ không chỉ những người yêu thích bộ phim đầu tiên - thực sự thích "Top Gun" mới nhất. Nhiều người, bao gồm cả nhà phê bình phim chính của Variety, Peter Debruge, thừa nhận đã bị sốc khi họ thích "Maverick".
Trong bài đánh giá của mình, Peter Debruge viết, "Hầu như không có gì trong Top Gun: Maverick sẽ làm bạn ngạc nhiên, ngoại trừ việc nó làm gần như tất cả những điều mà khán giả muốn và mong đợi nó làm tốt như thế nào".
Megan Colligan, chủ tịch của Imax Entertainment, cho biết: "Thường ở Hollywood, mọi người rất hào hứng với viễn cảnh kiếm tiền và nghĩ về kịch bản sau đó. Nhưng "Top Gun: Maverick" không phải là một trong những trường hợp đó".
Có một thông điệp ở đó dành cho Hollywood thông qua trường hợp của "Top Gun" Maverick", đó là: Đừng quay trở lại hầm và lê lết bất kỳ bộ phim cũ nào với hy vọng gặt hái được sự giàu có về doanh thu phòng vé. Sau "Top Gun: Maverick", có thể hấp dẫn để tìm kiếm những bộ phim hành động thập niên 80 và 90 được yêu thích một thời hoặc những bộ phim hài lãng mạn có thể sử dụng hơi hướng thời hiện đại. Nhưng chiến thuật lâu đời đó chỉ hiệu quả khi hãng phim và đội ngũ làm phim có thể đưa ra một trường hợp thuyết phục để phần tiếp theo tự tồn tại. Những gương mặt quen thuộc có thể tạo ra tiếng vang trên mạng xã hội, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng chuyển thành doanh thu bán vé.
"Top Gun: Maverick" có thể thành công nhưng bài học dành cho Hollywood là đừng quay trở lại hầm và lê lết với bất kỳ bộ phim cũ nào với hy vọng gặt hái doanh thu phòng vé.
Theo cách Cruise kể, đó ít nhất là một phần lý do tại sao anh ấy đã đợi gần 4 thập kỷ để quay lại buồng lái.
"Tôi chưa sẵn sàng làm phần tiếp theo cho đến khi chúng tôi có một câu chuyện đặc biệt xứng đáng với phần tiếp theo và công nghệ phát triển để chúng tôi có thể nghiên cứu sâu hơn về trải nghiệm của một phi công chiến đấu" - To Cruise nói với truyền thông trong khi quảng cáo phần tiếp theo.
Tương tự, chủ tịch phân phối nội địa của Paramount, Chris Aronson chỉ ra "sức mạnh của cách kể chuyện hiệu quả".
"Nếu bạn có một câu chuyện hay và thực hiện nó tốt, mọi người sẽ đến xem nó" - Chris Aronson nói.
Mặc dù "Top Gun: Maverick" được hưởng lợi từ yếu tố hoài cổ, nó không đặt tất cả các chip của mình lên vị thế là một thương hiệu tên tuổi mà còn bận tâm đến việc phát triển một cách cẩn thận tên tuổi đã có. Phải thừa nhận rằng không phải lúc nào Hollywood cũng hoạt động theo cách đó. Việc bơm ra một phần IP quen thuộc và lo lắng về chất lượng sau này sẽ dễ dàng hơn, điều này đã dẫn đến nhiều phần tiếp theo bị thất bại trong những năm gần đây. Những bộ phim như bản làm lại "Charlie's Angels" của Kirsten Stewart, "Men in Black: International" với sự tham gia của Chris Hemsworth, sự trở lại của Linda Hamilton trong "Terminator: Dark Fate" và việc Samuel L. Jackson xem lại "Shaft" đã không cho khán giả lý do để xem phim tại rạp.
Tương tự, bản làm lại "Dune" của đạo diễn Denis Villeneuve gây được tiếng vang tại phòng vé không phải vì cuốn sách của Frank Herbert đã tồn tại lâu dài trong văn hóa đại chúng (trên thực tế, phiên bản năm 1984 của David Lynch đã thất bại khi ra rạp). Thay vào đó, phiên bản của Villeneuve đã sử dụng hình ảnh tuyệt đẹp để thu hút khán giả trở lại hành tinh sa mạc Arrakis.
"Bộ phim về cơ bản là một hiệu suất đỉnh cao tại phòng vé cho thương hiệu phần tiếp theo kế thừa của nó".
Colligan của Imax nói về trường hợp của "Top Gun: Maverick".
Nhìn vào số lượng người mua vé chỉ ra rằng "Maverick" phục vụ cho những người hâm mộ bộ phim gốc. Đúng như dự đoán, khoảng 55% khán giả từ 35 tuổi trở lên - điểm hấp dẫn mà Paramount hy vọng sẽ kích thích với sự trở lại của "Top Gun". Mặc dù vậy, việc lôi kéo những người khách quen đó đến rạp không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vào thời điểm mà khán giả trưởng thành là nhóm nhân khẩu học miễn cưỡng nhất để quay lại các rạp chiếu phim.
Nhưng "Maverick" trở thành một bộ phim dành cho tất cả khán giả hơn mong đợi thông qua chiến dịch tiếp thị hiệu quả của Paramount để tiếp cận những khán giả nhỏ tuổi. Những lời truyền miệng mạnh mẽ sẽ tiếp tục thu hút những người dưới 35 tuổi.
"Top Gun: Maverick" có kinh phí sản xuất 170 triệu USD cũng được hưởng lợi từ một chuyến lưu diễn quảng cáo thú vị. Những nỗ lực trị giá hàng triệu USD đó bao gồm việc dừng chân tại CinemaCon ở Las Vegas trong nỗ lực gây ngạc nhiên cho các chủ rạp chiếu phim cùng với buổi ra mắt hoành tráng tại Liên hoan phim Cannes, với đỉnh điểm là máy bay chiến đấu bay qua Croisette. Những nỗ lực đó báo hiệu cho mọi người rằng Paramount có hàng - và muốn bạn biết rằng họ biết điều đó.
Các chuyên gia trong ngành cho biết các phần tiếp theo khởi động lại và làm lại có thể rất phức tạp vì các hãng phim và nhà làm phim phải cân bằng giữa việc phục vụ người hâm mộ lâu năm trong khi thu hút những người chưa quen.
Như David A. Gross, người điều hành công ty tư vấn phim Franchise Entertainment Research, nói: "Mọi người ít tập trung vào việc câu chuyện bắt đầu và kết thúc ở đâu". Rốt cuộc, khán giả sẽ không dồn nén vì sự tò mò tuyệt vọng để tìm hiểu về những ngày tháng sau khi phi công chiến đấu cơ Hải quân Pete "Maverick" Mitchell của Cruise. Phần tiếp theo bắt đầu khi Maverick trở lại Top Gun để huấn luyện một nhóm phi công tự mãn mới cho một nhiệm vụ quan trọng, bất chấp cái chết.
"Họ muốn xem hôm nay bộ phim cung cấp những gì - các nhân vật, hành động và trải nghiệm sẽ như thế nào trên màn ảnh rộng bây giờ" - Gross nói.
Vì vậy, chỉ vì "Top Gun: Maverick" làm dậy sóng phòng vé không có nghĩa là những bộ phim được yêu thích khác của thập niên 80 như "The Breakfast Club", "The Goonies" hay "E.T." cần được mang trở lại và cũng có thể thành công như thế.
Việc đưa Tom Cruise trở lại với một "Risky Business" khác, một tác phẩm kinh điển trước đó của Cruise, mà không có lý do để tìm hiểu xem cậu học sinh trung học một thời và cậu bé thích tiệc tùng Joel Goodsen đã làm gì trong những thập kỷ sau khi tốt nghiệp, sẽ là một công việc kinh doanh đầy rủi ro.