Star Citizen cập nhật hiệu ứng vật lý chân thực cho ga trải giường, cho bõ 400 triệu USD gọi vốn và 10 năm phát triển
Hơn một thập kỷ trôi qua, Star Citizen vẫn là ước mơ dang dở của Chris Roberts - lập trình viên, nhà thiết kế game, nhà làm phim và đạo diễn phim có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp. Dự án game multiplayer bối cảnh phiêu lưu trong không gian bắt đầu đi vào giai đoạn sản xuất vào năm 2011, có được một màn gọi vốn thành công hồi 2012 khi thu về tới 2 triệu USD.
Tính đến thời điểm tháng 11/2021, dự án gọi vốn kéo dài đã nhận về hơn 400 triệu USD, thế nhưng game vẫn xa rời tầm tay cộng đồng. Game vẫn ngủ yên trong giai đoạn alpha bấy lâu nay, và có lẽ bản update mới sẽ ít nhiều cho ta hay lý do chậm trễ.
Bản cập nhật mới được sử dụng cho Squadron 42, phần chơi đơn được phát triển song song với Star Citizen. Nhà phát triển Cloud Imperium Games khẳng định NPC nay đã có thể tự tìm đường chui vào giường, và ngủ cho đến khi kịch bản yêu cầu NPC thức giấc. Hơn nữa, ga giường nay đã chân thực hơn, có thể biến đổi theo tác động vật lý của chính AI điều khiển NPC. Có thể nói công nghệ ga giường biến dạng được gián tiếp điểu khiển bằng trí tuệ nhân tạo.
Chúng tôi đã biết từ sớm, rằng để đạt được độ chân thực mong muốn trong Squadron 42, chúng tôi sẽ phải nghiên cứu và phát triển độ biến dạng của ga giường
Công việc đang được tiến hành, và nếu thành công, nó sẽ cho phép AI làm biến dạng ga giường mỗi khi họ chui vào, chui ra hoặc ngủ trên đó. Đây là thử thách khó khăn, sẽ làm phức tạp thêm cơ chế này. Ví dụ, chuyện gì xảy ra nếu AI cần nhanh chóng ra khỏi giường trong trường hợp khẩn cấp?
Nhìn theo một khía cạnh nào đó, lo lắng này có phần chính đáng. Chẳng may buổi tối sau khi đánh trận trở về, NPC dẫn bạn gái về phòng để rồi bị chê bai mình bừa bộn thì sao? Nhà phát triển đang nỗ lực hết sức để biến Squadron 42 thành trải nghiệm chân thực nhất có thể.
Tuy nhiên, cộng đồng cũng có phần chính đáng khi không hào hứng với bản cập nhật mới. Xét tới việc cả hai phiên bản, Star Citizen (multiplayer) và Squadron 42 (singleplayer), đã bị trì hoãn nhiều năm, người chơi không hứng thú với cái ga giường xô lệch, mà muốn trải nghiệm một game thực sự hoàn thiện. Yếu tố ga giường tuyệt nhiên không ảnh hưởng gì tới gameplay, mà chỉ là nỗ lực (thừa thãi) trong chân thực hóa thế giới ảo.
Đảo một vòng Reddit, ta thấy người dùng có nhận định chung như thế nào:
Nghiên cứu và phát triển độ biến dạng của ga giường … cho một tựa game quá hạn 10 năm rồi. Đây là cái ‘chân thực’ mà người chơi đang chờ đợi đó à? Tôi không biết bạn nghĩ sao, nhưng tôi cho rằng cơ chế này cập nhật vào năm 2083 cũng được mà
InconspicuousBastard
Đây là trò đùa à? Chẳng lạ khi họ làm game mãi không xong. Đây đúng là đỉnh điểm của cơ chế vô nghĩa
Valerian_II
“ Tôi tưởng bi ngựa teo do lạnh của Rockstar đã là nực cười lắm rồi, nhưng đây lại còn ở mức độ vô dụng cao hơn nữa cơ ”, người dùng Radulno nhận định.
Liệu vải với số sợi khác nhau sẽ biến dạng theo những cách khác giống nhau, hay mô hình vật lý của vải cotton Ai Cập sẽ biến dạng theo cách khác?
Ancillas
Cloud Imperium Games còn công bố những cập nhật khác, có ý nghĩa hơn. Đội hoạt họa cải thiện biểu cảm khuôn mặt của một số nhân vật, trong khi đó đội cốt truyện cập nhật thêm hình ảnh chuyển động của vài nhân vật chủ chốt. Đây mới là những cập nhật trực tiếp ảnh hưởng tới gameplay, chứ chẳng phải tấm ga giường xô lệch sau một buổi tối lăn lộn.
Hiển nhiên, bản cập nhật không nói gì tới ngày ra mắt của Squadron 42 hay Star Citizen.