Phương Oanh chứng kiến nữ nhân viên quyến rũ bạn trai
Sau này, khi đã đủ lớn, Phương Oanh mới nhận ra tuổi thơ từng bị lạm dụng.
Phương Oanh tự lái xe đến điểm hẹn. Từ khi Quỳnh búp bê gây bão, nữ diễn viên cho biết cô đã nhiều lần trả lời phỏng vấn báo đài. Nhưng không phải khi nào cũng có đủ thời gian, và cơ hội để ngồi thật lâu.
Nữ chính Quỳnh búp bê lần đầu nói về cả thanh xuân yêu đại gia nhưng "trắng tay". Đồng thời, cô gửi đi thông điệp về lạm dụng tình dục trẻ em, điều mà bất cứ ông bố, bà mẹ nào cũng cần phải biết.
- Phương Oanh - Quỳnh “búp bê” ở ngoài đời - có đang được săn đón như trong phim?
Không. Nhiều người nghĩ chắc tôi được săn đón lắm, nhưng hiện tại thì đúng là không có gì cả. Tôi cũng chưa nhận được bất cứ lời đề nghị khiếm nhã nào, không có kiểu nay số lạ nhắn tin, mai số lại gọi điện hỏi thăm.
Tôi nghĩ bây giờ khán giả cũng văn minh, không bị đánh đồng diễn viên với nhân vật trong phim như thời xưa.
Tất nhiên cũng có những thành phần nhỏ, bình luận linh tinh trên mạng. Nhưng tôi chẳng để ý làm gì, xã hội bao giờ chả có những kẻ biến thái, nhất là khi mình lại đang đóng một bộ phim về đề tài nhạy cảm.
- Phương Oanh chỉ yêu đại gia, thông tin ấy đúng hay sai?
Cũng đúng mà. Thực ra, tôi thích những người đàn ông chín chắn, từng trải. Mẫu đàn ông như vậy lại thường hay có tài. Khi họ có tài thì họ thành công trong lĩnh vực của họ là điều tất yếu.
Bản thân tôi cũng đang là một người thành công trong lĩnh vực của mình, đương nhiên, tôi cũng phải yêu một người thành công như mình hoặc hơn mình chứ! Có như vậy, hai bên mới lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu được với nhau.
- Số đông vẫn nghĩ người đẹp yêu đại gia đơn giản chỉ vì tiền?
Tôi yêu vì phục chứ không yêu vì tiền, xin khẳng định là như vậy. Tôi không phủ nhận các bạn trai cũ của mình đều có tiền tài, địa vị. Người ta gói gọn mẫu người như thế với từ “đại gia”, nhưng tôi không phải là cô gái hám vật chất.
Đúng ra, tôi yêu đại gia là yêu hành trình của họ, yêu chiều sâu của họ, yêu tính cách của họ. Thế nên, bạn tin không, tôi chấp nhận cả việc “trắng tay” khi chia tay bạn trai đại gia.
- Nghĩa là chia tay, và không có gì cả?
Tôi có hai mối tình sâu đậm. Mối tình đầu tiên kéo dài 4 năm, từ 23-27 tuổi, quãng thanh xuân đẹp nhất của người con gái. Tôi yêu anh ấy vì bản lĩnh và tư duy độc lập, trưởng thành. Yêu bằng tình yêu thực sự.
Nhưng thời gian đó, anh ấy cũng gặp biến cố về tài chính, làm kinh doanh mà, lên xuống là chuyện bình thường. Dù vậy, tôi vẫn yêu hết mình, không có bất cứ lăn tăn nào.
Khi chia tay vào năm 2016, tôi “trắng tay” đúng nghĩa, mất những tháng ngày thanh xuân đẹp nhất, và không nhận một chút vật chất nào. Không nhà, không xe, tóm lại là không gì cả. Tôi làm lại từ đầu, như thuở 23.
Đó là mối tình với đại gia đấy, chắc không đúng với hình dung của mọi người!
- Yêu đại gia như thế có “ngốc”?
Bạn tôi bảo đó là ngu chứ không phải ngốc. Ai cũng nói rằng thời gian yêu anh ấy, Phương Oanh đẹp nhất, chín nhất. Nhiều người bảo với tôi “Sao mày không đòi hỏi cái gì đó?”. Nhưng tôi không hối hận, và cũng không bao giờ trách cứ.
Chúng tôi đã ở bên nhau, cùng chia sẻ mọi thứ. Vật chất, suy cho cùng, chỉ là thứ bên ngoài. Quan trọng là những giá trị bên trong. Tôi được nuôi dưỡng về tâm hồn, được trưởng thành hơn. Điều đó cũng phục vụ rất nhiều cho công việc diễn xuất.
- Thế còn với mối tình thứ hai, chị có còn “trắng tay”?
Người bạn trai thứ hai của tôi rất sâu sắc, và đặc biệt biết nghĩ cho tôi. Anh ấy bù đắp cho tôi rất nhiều về vật chất. Nhưng tôi cũng chỉ nhận những gì mà mình thấy xứng đáng, không nhận quá nhiều.
Đôi khi có những món quà giá trị nhưng thực ra là thừa khả năng của anh ấy. Anh ấy tặng tôi như một người đàn ông thành đạt thể hiện tình yêu của mình. Anh ấy thấy vui vì điều đó, chứ tôi không đòi hỏi, ép buộc.
- Những bạn trai đại gia trong quá khứ của chị có độ tuổi như thế nào?
Tôi phải chia sẻ thật lòng rằng, gu của tôi đúng là đàn ông lớn tuổi. Giờ tôi cũng 30 rồi, tôi nghĩ yêu một người đàn ông khoảng 40, 50 tuổi là bình thường. Tôi không thấy có gì xấu hay sai trái cả, miễn là mình không làm ảnh hưởng đến ai.
- Một số khán giả không hài lòng với diễn xuất của Phương Oanh trong những tập đầu. Hỏi thật, xem lại mình trên màn ảnh, chị có hài lòng?
Tôi xem nhiều lần, xem đi xem lại để biết mình có bị diễn hỏng chỗ nào không. Nhưng hiện giờ, tôi hài lòng. Nhiều khán giả cho rằng tôi “đơ đơ”, tôi biết đấy. Nhưng đó là những tập đầu thôi, khi đất diễn chưa nhiều.
Bạn thử hình dung về Quỳnh xem, 17 tuổi bị hiếp dâm, bị rơi vào động bàn tơ, rồi sinh con. Tình cảnh như thế, đơ về cảm xúc là đúng. Không đần còn là may (cười). Tôi nghĩ mình đã diễn ra chất của nhân vật.
- Quỳnh có lẽ là một trong những nhân vật bi đát nhất của màn ảnh Việt. Đóng số phận cùng cực đến thế, chị lấy chất liệu ở đâu?
Trước hết là những chất liệu từ chính cuộc sống của bản thân. Thời nhỏ, tôi từng suýt bị hiếp dâm. Kể chi tiết không biết có sao không. Nhưng tôi vẫn nhớ mãi đó là một buổi trưa khi tôi mới lên 5 tuổi. Lúc ấy tôi bị anh hàng xóm 15 tuổi - hàng ngày anh em vẫn chơi với nhau - bất ngờ hôm đó anh ấy bế tôi lên giường, ghì chặt cả chân tay và chuẩn bị giở trò.
Thực ra, lúc ấy, tôi không biết chuyện gì sắp diễn ra, tôi chỉ thắc mắc: Tại sao hôm nay anh ấy lại như thế. Nhưng như hành động bản năng của con người, tôi vùng vẫy, giãy giụa. Đúng lúc đó, chân tôi bất ngờ đạp vào chỗ hiểm của yêu râu xanh, hắn ngã vật ra giường và tôi chạy thoát được.
Có lẽ, tôi là trường hợp hiếm hoi đã thoát được nhờ những phản kháng bản năng như thế. Đó là lý do khi đóng Quỳnh búp bê, với cảnh bị cưỡng bức, tôi luôn bảo với bạn diễn nam Anh cứ làm tới đi. Khi bạn diễn nam làm tới, như hành động bản năng, tôi sẽ vùng vẫy, và lúc đó sẽ có những thước phim thật nhất.
- Đó có phải là lần duy nhất chị bị tấ.n cô.ng?
Từ sau lần đó, tôi xây dựng được tâm lý cảnh giác. Vì bi kịch không xảy ra nên tôi có được bài học cho mình. Tôi không để mình bị đặt vào những tình huống nguy hiểm thêm lần nào nữa, dù vẫn nhiều lần bị gạ gẫm.
Nhiều lần, có những chú là người quen của gia đình, bạn của bố mẹ, trên đường tôi đi học, lúc ấy tôi mới lớp 2, 3, nhưng các chú hay vẫy tay để gọi tôi vào chỗ kín, không người. Chú bảo cho cái này cái kia. Nhưng tôi biết nếu vào sẽ gặp nguy hiểm nên không bao giờ vào.
Rồi lại một anh hàng xóm khác, gọi tôi vào chơi, nhưng khi tôi vào thì thấy đang mở phim "cấp 3". Biết đó là nguy hiểm nên tôi chạy ngay.
- Câu chuyện của chị, quả thực có thể trở thành lời cảnh tỉnh vì không phải ai cũng biết trẻ con gặp nhiều hiểm nguy đến vậy?
Tôi biết đó không phải là câu chuyện của riêng mình, lứa tuổi nào cũng có, và có những người đã không thể nào thoát được khi bị xâm hại. Nhưng với trẻ con, các em còn quá nhỏ để biết tự bảo vệ chính mình.
Thế nên, giờ nhìn thấy những bé gái xinh xắn, trắng trẻo là tôi lại thấy lo lắng, chỉ mong các ông bố, bà mẹ luôn biết bảo vệ con mình, cảnh giác trước cả người thân, người quen, hàng xóm.
- Nhưng, nhiều khán giả vẫn cho rằng “Quỳnh búp bê” phi thực tế, chuyện mại dâm bây giờ đã tinh vi, chuyên nghiệp hơn rất nhiều?
Vì thực tế còn khủng khiếp hơn thế. Tôi có một bác hàng xóm, chung tòa nhà. Vì tôi ở một mình nên bác hay qua chơi. Hôm trước bác bảo tôi rằng phim Quỳnh búp bê rất thật, bác ấy từng ở dưới Văn Điển, và dưới đó cũng từng có một nhà hàng y như Thiên Thai.
Bác ấy kể có những cô gái được ông chủ cho về, nhưng vẫn không chịu về. Có lẽ vì họ đã ngấm nghề, không biết làm công việc gì khác. Thế mới thấy đời cũng oái oăm lắm.
Ai nhận xét phim không thật có lẽ là người ít va chạm, chứ lăn lộn trong cuộc sống, thấy cảnh tượng đó không hề hiếm gặp. Hay ở cấp độ nhẹ nhàng hơn, tôi xin lấy ví dụ về các cô gái tay vịn.
Bản thân tôi từng tham gia một buổi tiệc tay vịn. Tôi chứng kiến cảnh chủ nhà hàng cho 5-10 cô xếp hàng để khách chọn. Nhìn các cô ấy, mỗi người một số phận. Có người đáng thương, nhưng cũng có người rất trơ trẽn, “say nghề”.
Buổi tiệc đó, tôi đi cùng những người bạn, trong đó có bạn trai của tôi. Thực ra, chúng tôi đang tìm hiểu nhau, chưa quan hệ chính thức. Chuyện là, dù có tôi ở đó, một cô nhân viên vẫn mơn trớn, gạ gẫm bạn trai tôi, thậm chí ngồi cả vào lòng.
Khi bạn trai tôi phản ứng, cô ấy lại càng lăn xả hơn. Tôi tức quá đã quát vào mặt cô ta, đập chai bia xuống đất và đuổi ra ngoài.