Mỹ Anh làm mới ca khúc nhạc Trịnh gây tranh cãi: Người khen ngợi, người chê hát không rõ lời
Tối 4/6, Mỹ Anh đã cho ra mắt MV Nhìn Những Mùa Thu Đi, một ca khúc nhạc Trịnh kinh điển được nhiều thế hệ yêu mến. Được biết, Nhìn Những Mùa Thu Đi phiên bản của Mỹ Anh là sản phẩm âm nhạc mở đầu cho một dự án nghệ thuật lớn hơn, quy tụ những nghệ sĩ trẻ làm mới các ca khúc nhạc Trịnh.
Ca khúc được ra mắt trong thời điểm công chúng đang dành sự quan tâm đặc biệt đến dự án điện ảnh Em Và Trịnh và Trịnh Công Sơn, như một sự cộng hưởng giữa những tâm hồn đồng điệu.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết Nhìn Những Mùa Thu Đi đi từ năm 1963, khi ông còn là chàng sinh viên trẻ đa sầu đa cảm 24 tuổi. Ca khúc được nhạc sĩ chia thành 3 phần rõ rệt: phần đầu là tâm sự của cô gái, phần cuối tâm sự của chàng trai, phần điệp khúc ở giữa giống như lời người dẫn chuyện. Bài hát được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết dựa theo những cảm xúc thật với một cô gái Huế được cho là em của ca sĩ Hà Thanh. Bạn bè thuở ấy vẫn hay chọc Trịnh Công Sơn và xem đó là mối tình đầu đời của anh.
Nhìn Những Mùa Thu Đi thường được biết đến với bầu không khí buồn trữ tình qua giọng ca của những nữ nghệ sĩ thế hệ trước. Nhưng đến với bản phối của Mỹ Anh, đó lại là một nỗi buồn vẫn man mác, da diết, khắc khoải, nhưng cũng có gì đó bình thản, an nhiên hơn. Bài hát có nhịp 4/4 như phong cách vốn có của Mỹ Anh, thể hiện được sự mạnh bạo, đổi mới và sáng tạo của giới trẻ.
Đối với những khán giả trung thành với nhạc Trịnh bấy lâu, có lẽ phần thể hiện của Mỹ Anh sẽ thiếu đi chất từng trải. Nhưng đổi lại, cô gái 20 tuổi này có được sự tươi mới dạt dào của thế hệ Gen Z. Bản phối được nhà sản xuất Huỳnh Quang Tuấn cùng cộng sự thực hiện theo phong cách Jazz Swing cổ điển, sang trọng nhưng có hơi hướng tối giản mọi thứ để phù hợp hơn với giới trẻ.
Nhìn Những Mùa Thu Đi,
“Ngay từ lúc bé khi theo chân mẹ đi diễn, tôi đã được nghe nhạc Trịnh, nhớ không lầm đó là ca khúc Em Là Hoa Hồng Nhỏ, một bài thiếu nhi rất nổi tiếng. Bố mẹ tôi rất thích nghe nhạc Trịnh, âm nhạc của cố nhạc sĩ đi theo tôi xuyên suốt những buổi diễn của bố mẹ.
Cho đến năm ngoái, khi được chú NS Trần Mạnh Tuấn mời tham dự một chương trình truyền hình trực tuyến, tôi đã có dịp lần đầu thể hiện nhạc Trịnh trước công chúng với ca khúc Hãy Yêu Nhau Đi và Nối Vòng Tay Lớn. Lời hát của NS Trịnh Công Sơn quả thực rất đẹp, truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều!”.
Ngay thời điểm ra mắt, ca khúc nhạc Trịnh nổi tiếng qua giọng hát của Mỹ Anh đã mang về không ít luồng ý kiến trái chiều: kẻ khen - người chê. Đã từ lâu, công chúng vẫn luôn có hai luồng suy nghĩ rõ rệt với nghệ sĩ thể hiện dòng nhạc đặc biệt này.
Có người vẫn luôn yêu mến các giọng ca kì cựu, thể hiện nhạc Trịnh theo cách truyền thống cũng như không "cảm" được các giọng ca trẻ. Cũng không ít người ủng hộ việc làm mới nhạc Trịnh với các thể nghiệm đương đại, miễn sao tôn trọng đúng tinh thần của cố nhạc sĩ. Và trường hợp Mỹ Anh cũng không ngoại lệ.
Phần lớn ý kiến của netizen đã khen ngợi Mỹ Anh đã mang được "vibe" r&b đặc trưng, cách luyến láy mới mẻ, giọng hát airy độc đáo,... vào một bản nhạc Trịnh, mang đến một chiếc áo mới mẻ cho Nhìn Những Mùa Thu Đi.
Tuy nhiên, chính cách hát của Mỹ Anh cũng khiến một bộ phận nhỏ khán giả chê không rõ lời, nghe không sâu sắc. Các ý kiến khách quan hơn cho rằng họ đã nghe quen với các phiên bản cũ nên chưa "thấm" được bản của Mỹ Anh, song vẫn dành cho nữ nghệ sĩ Gen Z sự trân trọng.
- Không rõ lời, cảm xúc cũng không, chọn bài sai quá sai rồi Mỹ Anh ơi.
- Có gì đâu mà cứ khen thế nhỉ?
- Hát như này mà bảo nghe không rõ gì thế ạ? Chê cô Mỹ Anh hát bài này không hợp vibe thì được chứ bảo không nghe chắc giọng bị gì. Giọng Mỹ Anh hợp hát R&B, chưa kể bài này còn được mix lại nữa, nghe không giống bản gốc là đúng rồi. Chê Mỹ Anh thì chắc mấy cô Gen Z ra đọt chuối ngồi hết chứ chả có chỗ mà ngồi trong cái mâm Vpop này.
- Người trẻ sẽ dễ cảm nhận nhạc của bác Trịnh Công Sơn hơn nhờ vào tư duy và bản phối của Mỹ Anh. Không dùng nhịp chậm, dynamic được đẩy lên. Các bạn nghe kĩ sẽ thấy đoạn ngắt ăn tiền khiến bài hát đổi tiết tấu đôi chút. Giọng Mỹ Anh vẫn tình nhưng không quá uỷ mị. Cách hát tự sự và da diết, bánh cuốn tôm thịt thật sự. Làn gió mới này nên được trân trọng.
- Cũng được, rất vui vì các em làm mới lại các ca khúc cũ nhưng đã nghe bản cũ thì không thể quên được, không tiếp nhận được bản mới nữa.