Một lĩnh vực tiềm năng lớn được ước tính 800 tỷ đô, nhưng 30 năm trước bị coi là "không tưởng"
Bất chấp những lo ngại hay hoài nghi, đây thực sự là lĩnh vực tiềm năng lớn trong tương lai. Ý tưởng con người kết bạn, kiếm sống, học hành, yêu đương trong khi bản thân họ chỉ ngồi một chỗ dường như không ai có thể tưởng tượng được cách đây khoảng 30 năm. Nhưng giờ đây đã thành hiện thực.
Phá vỡ mọi ranh giới
Metaverse giúp con người chia sẻ ngày càng nhiều về cuộc sống, giải trí, chi tiêu, sự giàu có, hạnh phúc và các mối quan hệ trong thế giới ảo, thay vì chỉ được mở rộng hoặc hỗ trợ thông qua các thiết bị và phần mềm kỹ thuật số…
Trong đó, con người có thể số hóa toàn bộ định danh cá nhân, các loại giấy tờ căn cước, bệnh án, hồ sơ... lên không gian ảo và được chọn chia sẻ hoặc không chia sẻ thông tin đó với bất kỳ cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp nào.
Metaverse cũng bao gồm các bản sao ảo của những mô hình kinh doanh, những quy trình sản xuất trong đời thực qua hình thức digital twin (bản sao kỹ thuật số) như phiên bản kỹ thuật số của một chiếc xe hơi, một chiếc máy bay hay cả một đô thị, liên tục cập nhật dữ liệu theo thời gian thực.
Matthew Ball, tác giả cuốn sách "Metaverse: Vũ trụ ảo và Cuộc cách mạng hóa vạn vật", đã vẽ ra bức tranh tổng thể từ ý tưởng về một thế giới ảo cho phép con người được xây dựng mọi thứ của riêng mình.
Khi một người đeo kính thực tế ảo và bước vào thế giới kỹ thuật, họ sẽ có thể sống thực tế trong những "giấc mơ" của mình. Thế giới ấy thực tế đến mức mọi người có thể không muốn quay trở lại thực tại vật lý…
"Cách mạng hóa" cuộc sống tương lai?
Giai đoạn đầu của vũ trụ ảo cũng khá giống với thế giới của game (trò chơi điện tử). Phần lớn người dùng trẻ - chủ yếu là thế hệ Gen Z và Alpha - vốn là những công dân rành công nghệ sử dụng nhân vật đại diện ảo, giao dịch và sống một cuộc đời số song song với cuộc đời thực của họ.
Các công việc trực tuyến là những ứng cử viên sáng giá cho việc triển khai Metaverse, cho thấy xu hướng làm việc và kiếm tiền trên thế giới ảo. Đây sẽ là bước ngoặt công nghệ quan trọng, sau kỷ nguyên Internet.
Những đồng nghiệp trong cùng một công ty có thể được phân bổ và "phủ sóng" toàn cầu. Tương tác giữa mọi người trở nên thân thiện và kết nối hơn nhiều so với trên thế giới Internet 2D. Bạn cũng có thể kết nối xe đạp tập thể dục của mình từ thế giới vật lý với máy tính, tham gia Metaverse và đua trong Tour de France.
Ví dụ tốt nhất về sự chuyển đổi có lẽ là giáo dục. Học sinh có thể từ chối theo học các trường đại học trong thế giới vật chất để tham gia các lớp học ảo. Trong lớp học Metaverse, các em có thể hoàn toàn nhập vai, bước vào khoảng thời gian của Đế chế La Mã và trải nghiệm cuộc sống như lúc người cổ đại đang sống.
Tương tự, nếu muốn tìm hiểu Thuyết tương đối, ta chỉ cần đăng ký một lớp học do Albert Einstein dạy trong Metaverse. Khó có thể hình dung giáo dục tại nhà hoặc từ xa có thể thay thế hoàn toàn cho giáo dục tại chỗ. Nhưng chúng ta đang dần thu hẹp khoảng cách đó nhờ Metaverse với các công nghệ thể tích, bộ kính VR và AR, công nghệ phản hồi và camera theo dõi cử động mắt người dùng.
Hẹn hò trong Metaverse thì sao? Một ngày đẹp trời, các ứng dụng hẹn hò có thể sẽ cung cấp cho những cặp đôi nhiều thế giới ảo nhập vai đa dạng. Đó có thể là thực tế mô phỏng ("bữa tối ở Paris") hoặc ảo tưởng ("bữa tối ở Paris... trên Mặt trăng").
Giá trị thị trường của metaverse được ước tính sẽ đạt khoảng 800 tỷ USD vào năm 2025. Nhiều người cho rằng, metaverse sẽ sớm nắm giữ phần lớn tài sản của thế giới, ngay từ bây giờ họ đã đầu tư vào metaverse.
Ví dụ như mua bất động sản ảo (tương tự như đầu tư vào tên miền) và tin tưởng sẽ thu được rất nhiều tiền trong tương lai. Sự hiểu biết và phổ cập về metaverse cũng như những công nghệ xoay quanh nó, bao gồm thực tế ảo (VR), công nghệ chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI)... là một đòi hỏi của toàn xã hội cũng như nhu cầu hoạt động của mỗi một con người, nhằm tạo bệ phóng những bước đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0.