Mến Gái Miền Tây thu hút khán giả bằng vẻ đẹp của những người phụ nữ không theo khuôn mẫu
Sau khi ra rạp ngày 25/03, bộ phim điện ảnh Mến Gái Miền Tây đã chiếm được nhiều thiện cảm từ khán giả nhờ tái hiện được cuộc đời chất phác, mộc mạc nhưng cũng rất đỗi mạnh mẽ, lạc quan của những người con miền Tây sông nước.
Bộ phim theo mạch truyện của web drama Ghe Bẹo Ghẹo Ai từng thành công rực rỡ 3 năm trước, nhưng vẫn xây dựng được một cốt truyện riêng, dàn nhân vật "quen mà lạ" với những nút thắt khác biệt, không bị trùng lặp với cái bóng thành công quá lớn của bản web drama. Trong đó, câu chuyện của những người phụ nữ mang số phận đặc biệt vẫn là điểm nhấn tạo nên sự chú ý của khán giả.
Bức chân dung của những người phụ nữ đặc biệt nơi miền Tây sông nước: đôn hậu, chân phương nhưng mạnh mẽ, quật cường
Nếu như ở web drama Ghe Bẹo Ghẹo Ai, cốt truyện chỉ xoay quanh nhân vật chị Mến (Võ Đăng Khoa), thì ở bản điện ảnh, khán giả được gặp gỡ với nhiều cuộc đời, chiêm nghiệm những câu chuyện số phận riêng và có những cảm xúc riêng biệt. Ở vị trí trung tâm vẫn là chị Mến - một người mang giới tính thứ ba, tính tình thẳng thắn nhưng giàu tình cảm, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chị Mến phiên bản điện ảnh không có quá nhiều khác biệt về tính cách so với web drama, vẫn hào hiệp trượng nghĩa, vẫn lanh lợi hoạt ngôn, vẫn tốt bụng giúp người. Có khác chăng là mốc thời gian 12 năm trôi qua khiến chị có thêm nhiều chiêm nghiệm, trải đời nên tính cách có phần thâm trầm, chín chắn hơn trước.
Với nét diễn tự nhiên, chân thực, diễn viên trẻ Võ Đăng Khoa dường như đã thật sự trở thành chị Mến, chứ không chỉ là màn "nhập vai" hay "hoá thân" thường lệ. Màn giả gái của nam diễn viên 9X mang lại cảm giác vừa đủ cho khán giả chứ không bị gồng cứng, bí bách. Võ Đăng Khoa thể hiện đầy thuyết phục hình ảnh người phụ nữ miền Tây mang phận đời bóng gió. Bản điện ảnh dành nhiều thời gian khắc họa cuộc đời trước đây của Mến, vì đâu mà Mến bước vào cuộc đời "bóng gió", những biến cố chị gặp phải trong thời đi học để rồi phải bỏ nhà đi, lý do gia nhập "Chi hội bóng miền Tây" và sau này là sóng gió trong cuộc sống hôn nhân với Nhớ (Võ Hoàng Nguyên). Có thể nói, vai diễn chị Mến sẽ là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời làm nghệ thuật của Võ Đăng Khoa.
Ngoài Mến, những nhân vật khác trong phim cũng được khắc hoạ với những lăng kính khác nhau. Hoài Linh thể hiện chân thực hình ảnh một người dì miền Tây đã có lâu năm kinh nghiệm trong "hội bóng". Dù thường xuyên phải chịu những đay nghiến của người đời nhưng bà vẫn luôn là chỗ dựa cho những người chuyển giới muốn sống thật với chính mình. Tạo hình của Hoài Linh trong phim có chút trầm mặc, truyền thống chứ không màu mè vui vẻ như ở những phim hài trước, nhưng với kinh nghiệm diễn xuất dày dặn, mỗi lần nam nghệ sĩ cất lời thoại là khiến khán giả bật cười với vẻ tưng tửng, tự nhiên.
Ngược lại, tạo hình của Đại Nghĩa lại đậm vẻ tươi vui, rực rỡ, kế thừa hình ảnh nhân vật Thu Mị ở bản web drama. Ở bản điện ảnh, nam diễn viên thủ vai bà chủ gánh lô tô Hương Mùa Thu. Dù bản tính đanh đá, miệng lưỡi lanh lợi nhưng nhân vật này lại là người nghĩa khí, hào hiệp. Đây chính là người đã dang tay cứu vớt Mến khi gặp biến cố cuộc đời, đưa cô đến với gánh hát, yêu thương, lo lắng với cô như con cái trong gia đình. Câu thoại đầy thấm thía, chân tình của Đại Nghĩa đã khiến nhiều người thật sự cảm động: "Ở trong cái đoàn này bao giờ cũng có chỗ cho con hết trơn hết trọi".
Trong Mến Gái Miền Tây, Lê Giang vào vai Ánh Hồng, một cô giáo trung niên sống cùng cậu con trai (Anh Tú). Ở lứa tuổi này, tưởng chừng đã sắp "lên lão", nhưng cô Hồng vẫn nhận được sự mến mộ, yêu quý từ các cậu trai trong làng. Nét diễn của Lê Giang duyên dáng mặn mà, khiến lý do nảy sinh tình cảm của các cậu trai trở nên tự nhiên, dễ hiểu chứ không bị phi lý, cường điệu.
Những nhân vật khác như Ngọc Phước, Su Su, Huỳnh Lập... mỗi người với mỗi nét tính cách khác nhau, thể hiện một nhân vật có số phận, đời sống khác nhau, nhưng đều là những mảng màu riêng vẽ nên bức tranh tổng thể về cuộc sống miền Tây rực rỡ, ấm áp tình người. Những sóng gió vẫn diễn ra như một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng nhờ sự đùm bọc, tấm chân tình mà con người dành cho nhau, cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu hơn.
Mến Gái Miền Tây: Bản tuyên ngôn đi tìm hạnh phúc của những con người mang cuộc đời khác lạ
Chủ đề cuộc sống của những con người mang số phận đặc biệt ở miền Tây, được miệng đời gọi bằng cái tên "bóng gió" có lẽ không còn xa lạ gì với khán giả. Lấy đề tài ấy, nhưng Mến Gái Miền Tây thổi vào một nguồn gió mới với cách khai thác nhân văn, tích cực. Bộ phim không u uất, buồn thảm, bi kịch mà vẫn mang một không khí rực rỡ, tưng bừng, đầy màu sắc. Dù cuộc đời chịu nhiều điều tiếng, áp lực, nhưng những nhân vật trong phim luôn tích cực, thẳng thắn, mạnh mẽ đối diện với sóng gió để được sống thật với chính mình.
Đó là những cô gái sống tại gánh lô tô Hương Mùa Thu. Họ - những mảnh đời với những câu chuyện riêng - tề tựu về đây để được sống với đam mê, sống với con người thật. Ẩn sau những ánh đèn màu, những lồng cầu quay, những tiếng nhạc cung đàn, những lời kêu số là ước mơ, khát vọng của bao con người "khác biệt". Mến Gái Miền Tây được coi là phim điện ảnh hiếm hoi thể hiện trọn vẹn cuộc sống tưng bừng của họ - những con người mang số phận đặc biệt vốn chịu nhiều cái nhìn phán xét từ người đời.
Xuyên suốt bộ phim, đạo diễn muốn gửi gắm thông điệp về hành trình đi tìm hạnh phúc của những người phụ nữ đặc biệt ở miền Tây. Đó là chị Mến chấp nhận dành cả thanh xuân cho người đàn ông mình yêu dù bị cả gia đình nhà người ta chê bai, phản đối. Khi mối quan hệ giữa hai người lung lay do những kẻ thứ ba vô tình xuất hiện, chị Mến lựa chọn cách thẳng thắn đối diện và đi tìm lời giải cho việc: liệu hai người có thể tiếp tục hạnh phúc với nhau?
Đó là nhân vật của nghệ sĩ Hoài Linh và Đại Nghĩa - những người được cho là có "thâm niên" trong giới bóng gió miền Tây. Có lẽ trước đây chính bản thân họ cũng hứng chịu biết bao lời đay nghiến của xã hội khi chịu phận đời khác biệt, nên giờ đây bà luôn sẵn lòng dang tay cưu mang những người con gái như mình ngày trước. Cái vẻ xù xì gai góc thật ra là chỉ đang cố gắng tự bảo vệ mình, và những người em, người con trong gánh hát mà thôi.
Nhìn chung, hình ảnh, tính cách những con người thuộc giới tính thứ ba được thể hiện một cách khéo léo, dí dỏm không gây phản cảm hay xúc phạm, khiến người xem thấu hiểu và thông cảm hơn đối với cộng đồng LGBT, họ cũng là những con người bình thường, có quyền sống đúng với bản thân và quyền được yêu thương, được hạnh phúc. Với sự kế thừa những điểm mạnh từ Ghe Bẹo Ghẹo Ai cùng sự phát triển thêm về cốt truyện, tuyến nhân vật, Mến Gái Miền Tây tiếp tục chiếm cảm tình của khán giả nhờ nội dung gần gũi, chân thật cùng những yếu tố hài hước, những phân đoạn chạm được đến cảm xúc người xem.
Bộ phim được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc kể từ ngày 25/03/2022.