Huỳnh Hồng Loan: Tôi ám ảnh khi quay cảnh bị cưỡng hiếp
Theo Hồng Loan, những cảnh bạo lực, cưỡng hiếp trong phim Mẹ Rơm đã được đạo diễn, nhà sản xuất, nhà đài cân nhắc trước khi lên sóng. Đó là những cảnh buộc phải có vì có tính chất mắt xích quan trọng.
Cảnh cưỡng bức bắt buộc phải có
- Chị gặp khó khăn ra sao trong vai khờ khạo, giả ngây giả ngô?
- Đối với tôi, Loan trong Mẹ Rơm là vai khó. Trước đây, tôi thường nhận vai cô gái hiền lành và đây là lần đầu tôi có vai diễn nhiều màu sắc và đặc biệt như vậy. Tôi phải suy nghĩ và nghiên cứu về nhân vật, diễn làm sao để khán giả tin đó là cô gái khờ khạo, ngây ngô thật chứ không phải giả vờ.
Tôi đọc kịch bản nhiều lần để có sự thấu hiểu nhân vật. Bên cạnh đó, tôi xem các phim có vai diễn tương đồng để học hỏi và tìm ra nét diễn cho riêng mình.
Thái Hòa: Vợ như đốm sáng, để tôi không bao giờ lạc đường
Khán giả có thể thấy Loan trong phim nói chậm, động tác, cử chỉ, tiếp nhận thông tin cũng chậm hơn so với các nhân vật khác. Khó nhất với tôi chính là diễn bằng ánh mắt. Bên ngoài, tôi là người khá lanh nên để chân thật tôi phải cố gắng tiết chế lại bằng ánh mắt.
Nhiều khi từ trường quay về tới nhà, tôi chưa thoát vai, vẫn y nguyên cái ngây ngô, ngơ ngác của Loan trong Mẹ Rơm .
- Vai diễn này có phải bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của chị?
- Bất cứ vai diễn nào tôi luôn cố gắng hết sức để hoàn thành và mong muốn mang tới cho khán giả sự hài lòng. Tôi tâm niệm vai nhỏ hay lớn đó cũng là sự ưu ái đạo diễn. Với người diễn viên, tôi chỉ có một sự lựa chọn là cống hiến và làm hết khả năng.
Vai Loan trong Mẹ Rơm có được xem là bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của tôi hay không thì cần chờ sự đánh giá và đón nhận của khán giả.
- Diễn với Thái Hòa, Cao Minh Đạt - bậc thầy diễn xuất, chị áp lực thế nào?
- Tôi hãnh diện và hạnh phúc khi được làm việc với các đàn anh, đàn chị. Từ nhỏ, tôi đã thần tượng anh Thái Hòa và anh Cao Minh Đạt. May mắn, tôi từng được hợp tác với anh Cao Minh Đạt trong một dự án trước đó. Thời điểm ấy, tôi mới ra trường và vào vai cháu của anh Đạt. Ở Mẹ Rơm , tôi là em gái. Còn với anh Thái Hòa, đây là lần đầu tôi có cơ hội làm việc. Hai anh tương tác và hỗ trợ tôi nhiều trong diễn xuất.
- Cảnh cưỡng hiếp được quay ra sao trên phim trường?
- Về phục trang, tôi được bảo vệ kỹ lưỡng. Ở cảnh cưỡng hiếp, tôi mặc một áo dây bên trong và một áo bảo hộ. Đây là lần đầu tôi có “cảnh nóng”, lại là cảnh cưỡng hiếp nên phải tập trung cao độ. Trong quá trình quay phân đoạn này, anh Đạt cũng lo lắng.
Sợ tôi lúng túng và bỡ ngỡ, trước khi bấm máy, anh Đạt nói xin lỗi nếu vô tình đụng chạm. Anh Đạt là người lịch sự. Ngoài ra, anh Đạt chỉ tôi cách diễn làm sao để hai anh em có sự phối hợp ăn ý và không mất quá nhiều thời gian. Hơn nữa, đây là cảnh quay xa nên tôi hoàn thành một cách dễ dàng và không có gì nhạy cảm cảm cả.
- Cảnh cưỡng bức, loạn luân trong phim đang gây tranh cãi, khán giả nhận xét cảnh quay này không nên xuất hiện trong bộ phim giờ vàng, chị nghĩ sao?
Những cảnh cưỡng bức, loạn luân xuất hiện trong phim Mẹ Rơm đã được đạo diễn Nguyễn Phương Điền, nhà sản xuất VFC cùng VTV cân nhắc trước khi lên sóng. Việc gia giảm thế nào để những phân đoạn này không trở nên phản cảm và lạm dụng hoàn toàn phụ thuộc vào đạo diễn, nhà sản xuất và nhà đài.
Đối với tôi, cảnh cưỡng bức hay loạn luân trong phim Mẹ Rơm rất đời sống. Quan trọng là chúng ta quyết định đưa phân đoạn này vào bộ phim với liều lượng ra sao. Với Mẹ Rơm, những cảnh cưỡng bức khiến nhân vật Loan luôn ám ảnh, bế tắc và từ đó mới dẫn đến bi kịch bắt buộc phải có.
Áp lực dư luận khiến tôi ngại công khai chuyện tình cảm
- Chị có thể chia sẻ những cảnh quay đáng nhớ trong phim?
- Tôi là nhân vật chịu nhiều bị kịch trong phim. Tôi nhớ và ám ảnh những cảnh Loan bị anh trai là Khoản (Cao Minh Đạt) đánh. Cảnh này tái diễn nhiều lần trong phim, đều là đánh thật chứ không phải diễn nữa. Loan bị tát, bóp cổ, đánh vào đầu, xô đẩy… Một lần, tôi bị đánh trong khi đang đội mũ bảo hiểm. Lực tác động của anh Cao Minh Đạt lên mũ lớn khiến tôi bị va chạm mạnh. Không kìm nén được, tôi bật khóc nức nở. Anh Đạt rối rít xin lỗi nhưng đó không phải lỗi của anh. Chúng tôi luôn mong muốn mang đến sự chân thật cho người xem, ngay cả trong những cảnh bạo lực.
Một cảnh quay đáng nhớ khác là phân đoạn tôi sinh con ở ven suối. Cảnh này thực hiện từ khoảng 21h đêm đến 5h sáng hôm sau mới hoàn thành. Tôi ấn tượng bởi mọi thứ đều lạ lẫm với cô gái chưa chồng, chưa từng trải qua sinh nở. Tôi đã cố gắng để thể hiện tốt nhất trong khả năng của mình.
- So với thời điểm mới vào nghề, cát-xê của chị chắc hẳn có sự thay đổi đáng kể?
- Quả thực so với thời điểm mới vào nghề, cát-xê của tôi cũng thay đổi đáng kể. Tôi vào nghề được 6 năm và thời gian đó đủ để mọi thứ có sự chuyển biến.
Còn nhớ, khi mới theo đuổi nghệ thuật, tôi đóng phim sitcom với thu nhập vài trăm ngàn một tập. Với tôi, mức thù lao như vậy là ổn. Tôi là người sống tiết kiệm nên tiền kiếm được chủ yếu dùng để trả tiền thuê trọ, còn sáng trưa thì ăn cơm của đoàn phim.
Đến năm 2016, tôi mua chiếc ôtô đầu tiên với giá 600 triệu đồng bằng hình thức trả góp. Sau đó, tôi bước sang kinh doanh bất động sản, đến năm 2017 thì mua căn nhà đầu tiên. Tôi nghĩ rằng quan trọng mình biết đủ. Mọi người hỏi rằng tại sao tôi có thể mua nhà, mua xe, bởi nó không phải chỉ đến từ công việc diễn viên. Công việc kinh doanh mới mang lại nguồn lợi nhuận nhiều cho tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn tự hào vì nghề diễn cho tôi danh tiếng và giúp tôi có được ngày hôm nay.
- Đâu là bệ phóng trong sự nghiệp của chị?
- Có thể nói, đây là dấu mốc đáng nhớ với tôi. Khi đó, tôi vừa ra trường và nhận được sự quan tâm, yêu mến của khán giả khi xuất hiện trong MV Âm Thầm Bên Em của anh Sơn Tùng. Đó cũng được xem là bệ phóng giúp tôi phát triển. Cộng với sự chăm chỉ và nỗ lực của cá nhân, tôi dần định hình được tên tuổi.
Dù thời gian qua đi, nhìn lại quá trình phát triển trong sự nghiệp tôi vẫn luôn xem đó là cột mốc đáng nhớ của mình. Tôi trân trọng điều đó, trân trọng cơ hội đầu tiên dành cho mình và những sự tin tưởng về sau.
- Chị có nghĩ công việc diễn viên là trở ngại trong việc hẹn hò, yêu đương?
- Tôi luôn rạch ròi giữa công việc và tình yêu. Tôi quan niệm rằng nếu chúng ta chọn yêu một người hiểu mình, hiểu công việc của mình thì không có gì trở ngại. Ngược lại, nếu đó là người ghen tuông, ích kỷ và độc đoán thì mới là vấn đề. Tất cả là sự lựa chọn của mình thôi.
- Áp lực và sự bàn tán của dư luận cũng là yếu tố khiến nhiều nghệ sĩ ngại yêu cũng như công khai chuyện tình cảm. Chị nghĩ sao về điều này?
- Tôi không ngại yêu nhưng quả thực ngại công khai. Sự bàn tán của dư luận là áp lực rất lớn. Tôi từng cảm thấy mệt mỏi khi chuyện tình cảm bị soi mói, đánh giá. Đến hiện tại, tôi nhận ra một điều, kín đáo mới là cách tốt nhất để giữ vững tình yêu. Chuyện tình cảm nên chăng chỉ giữ riêng cho hai người. Miễn sao mình thấy hạnh phúc, bình yên là đủ rồi.
Ảnh: Phạm Nguyễn