Hoàng Thùy Linh: Vì biết mình là ai
Album thứ tư của Hoàng Thùy Linh (Link) dường như đã trả lời câu hỏi cô là ai bằng cách chỉ ra cô không phải là những ai.
Cô không phải một danh ca như Thanh Lam hay Tùng Dương - những nghệ sĩ với hào quang át lấy cô trong ca khúc Đánh đố.
Cô không có kỹ năng thanh nhạc điêu luyện như Thanh Bùi - người góp giọng cùng cô trong ca khúc với cái tên dài thượt nhưng đúng gu gen Z là Không một bài hát nào có thể diễn tả cảm xúc của em lúc này.
Màn vũ đạo trong các bản MV phiên bản dance của See tình hay Gieo quẻ cũng cho thấy cô không phải một vũ công quá đỗi tài năng. Nếu phải mở rộng thêm nữa ngoài âm nhạc thì Hoàng Thùy Linh cũng không là diễn viên xuất chúng.
Không thể nhận định Hoàng Thùy Linh theo kiểu thầy bói xem voi, sờ mỗi thứ một chút, vì nếu tính từng mặt thì cô chỉ ở mức ổn và trên trung bình. Vậy mà khi cộng gộp lại thì cô bỗng trở thành nghệ sĩ có một không hai trong địa hạt của mình, bởi cô biết mình là ai.
Vì biết mình là ai nên Hoàng Thùy Linh khai thác triệt để những đoạn "tiểu phẩm" nơi cô trêu đùa khán giả bằng chính giọng hát của mình.
Chẳng hạn, trong Trưởng nữ chạy trốn, bài hát về một cô dâu trốn khỏi đám cưới, những đoạn rap hay những đoạn điệp khúc "ù la la" vui nhộn của Linh khiến ca khúc tựa như một vở kịch bông lơn.
Vì biết mình là ai mà Hoàng Thùy Linh liên tục bỡn cợt và "cà khịa" tình yêu. Dù trong trạng thái si tình (See tình) hay dứt tình (Bo xì bo), dù đi cầu tình (Gieo quẻ) hay đã cạn tình (Hạ phỏm), cô luôn nắm đằng chuôi.
Cô đòi yêu và cũng đòi buông. Không hẳn là đối tượng tình yêu mà chính cảm xúc yêu mới khiến cô ngây ngất.
Vì biết mình là ai nên Hoàng Thùy Linh sẵn sàng pha loãng yếu tố dân gian đương đại mà người ta luôn chờ đợi ở cô kể từ thời album Hoàng.
Cách mà bỗng nhiên, đến ca khúc thứ 4 của Link, cô đột ngột cắt đứt sợi dây dân gian đương đại và gác lại sự lúng liếng để cùng Thanh Bùi hát một bản nhạc trữ tình mà thứ duy nhất có vẻ dân gian là một câu hát về cầu Ô Thước, cho thấy Hoàng Thùy Linh rất tự tin.
Cô thành công với dân gian đương đại không có nghĩa đó là tất cả những gì cô có. Ca khúc này thậm chí là giai điệu hay nhất của album, những luyến láy mỹ miều của Thanh Bùi hòa quyện với đoạn ngân nga êm ái của Hoàng Thùy Linh cũng gây xao xuyến như một tình yêu trong truyền thuyết.
Nhưng ngược lại, cùng vì biết mình là ai nên Hoàng Thùy Linh chẳng sợ bị coi là bổn cũ soạn lại khi tiếp tục cùng nhóm nhạc sĩ/sản xuất DTAP đào tìm kho dân gian để đưa vào âm nhạc của mình trong những bản nhạc như Gieo quẻ, Bắt vía hay Bo xì bo. Cô chẳng cần phải cố gắng giống Hoàng hay khác Hoàng, cô chỉ cần giống chính bản thân cô hiện tại.
Trong Link, có một chủ đề lặp lại nhiều lần, đó là vận may. Album mở đầu bằng một bài coi vận số và kết thúc bằng một bài hát với chủ đề về một trò chơi đen đỏ. Thế nhưng ta biết rằng nếu Link tiếp tục đạt được những thành tích như Hoàng thì đó hoàn toàn không nhờ vận may của Hoàng Thùy Linh.
Trong một bài phỏng vấn biểu tượng của Jennifer Lopez năm 1998, cô bảo rằng mình không phải là diễn viên giỏi nhất nhưng mình khá giỏi.
Năm sau đó, cô bắt đầu ca hát. Cô cũng không phải ca sĩ hay nhất, vũ công tuyệt nhất, nhưng cô tập hợp tất cả các kỹ năng ở mức đủ tốt. Tổng thể J.Lo lớn hơn bất cứ khía cạnh riêng rẽ nào.
Thị trường nhạc Việt ngày nay cũng có một nghệ sĩ rất gần với mô hình kiểu mẫu ấy: Hoàng Thùy Linh. Cô không hát hay nhất, nhảy đẹp nhất, song điều cô thực sự giỏi nhất là "nắm bắt khoảnh khắc và tự tin sải bước đi theo hướng đến thành công".