EA phát triển ứng dụng mới, ngăn chặn người chơi gian lận, kết thân với đối thủ
Ứng dụng mới của EA đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía game thủ.
Trong các trò chơi cạnh tranh trực tuyến, bên cạnh vấn nạn gian lận thông qua phần mềm thứ ba, một điều cũng khá đau đầu với nhiều nhà phát hành chính là việc những người chơi thông đồng, dàn xếp kết quả dù xuất phát ở hai bên đối địch. Điều này chẳng những làm giảm đi tính cạnh tranh trong trò chơi mà còn ảnh hưởng tới trải nghiệm chơi của không ít game thủ chân chính. Tuy nhiên, mới đây thôi, EA đã công bố một dự án có thể kiểm soát hoàn toàn vấn đề này, ít nhất là trong trò chơi đang rất thịnh hành của hãng, Battlefield.
Theo đó, trong một thông báo mới nhất, EA vừa đăng ký bằng sáng chế cho phần mềm "Phát hiện sự thông đồng trong trò chơi trực tuyến". Cụ thể, hệ thống này sẽ sử dụng AI để sàng lọc dữ liệu của người chơi và đưa ra phán đoán về việc liệu hành vi trong trò chơi của họ có cấu thành việc thông đồng hay không. Đáng nói hơn, những dữ liệu này không chỉ bao gồm trong một trò chơi cụ thể, mà ngay cả các tương tác bên ngoài như kết bạn trên cộng đồng của nền tảng chơi game, tương tác trên diễn đàn cũng sẽ được AI thu thập trước khi đưa ra kết quả cuối cùng.
Cũng theo chia sẻ từ EA, các hình phạt sẽ có nhiều cấp độ nâng cao dần, tùy theo mức vi phạm của game thủ. Đó có thể là loại bỏ phần thưởng trong trận đấu, bị mời ra khỏi phòng chơi ngay lập tức hoặc nặng nề hơn là các biện pháp cấm tài khoản có thời hạn, cho tới vô thời hạn. EA cho biết các hình phạt có thể được AI tự động đưa ra nếu phát hiện sai phạm, hoặc được thông qua một ủy ban kiểm duyệt của chính hãng này.
Động thái của EA là rất đáng khen ngợi trong việc mang tới một môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh trong các trò chơi trực tuyến. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng EA nên lập ra một bộ phận phụ trách riêng cho công việc này, thay vì để AI quyết định toàn bộ - điều có thể xảy ra nhiều sai sót đáng tiếc và dẫn tới một số án phạt chưa thích đáng và hợp lý cho người chơi.