Điện ảnh Việt nỗ lực cất cánh
Để cánh diều điện ảnh Việt có thể cất cánh, có lẽ phụ thuộc nhiều vào các tài năng sáng tạo của bộ môn nghệ thuật thứ 7.
9 tháng đầu năm nay, màn ảnh Việt nhộn nhịp trở lại với loạt tác phẩm ấn tượng được đầu tư kỹ lương từ nội dung đến hình ảnh, như Nhà không bán, Chuyện ma gần nhà, Cô gái miền Tây, Nghề siêu dễ… Điểm chung của các tác phẩm Việt Nam nay là đan cài yếu tố đậm chất Việt, sử dụng kỹ xảo hình ảnh táo bạo. Từ trước COVID-19, doanh thu phim Việt đã chiếm hơn 30%, tương đương hơn 1.300 tỷ đồng trong tổng doanh thu 4.100 tỷ đồng doanh thu phim chiếu rạp . Điều đó cho thấy khán giả Việt không thờ ơ mà sẵn sàng bỏ tiền tới rạp khi có phim Việt mới. Tuy nhiên, sự ưu ái vẫn phụ thuộc vào chất lượng. Để vươn tầm quốc tế, không chỉ là giấc mơ, phim Việt cần có những tác phẩm cập nhật xu hướng mới mẻ, đậm hồn Việt, có công nghệ hiện đại.
Rạp khát khán giả. Khán giả khát phim hay. Đặc biệt, những bộ phim về đề tài gia đình luôn thành công khi chạm đến trái tim người xem như Bẫy ngọt ngào, Đêm tối rực rỡ … Những câu chuyện về bạo lực gia đình, phân tranh tài sản trong gia đình hiện đại.
Phim hài thường dễ ra rạp, song không phải hài nào khán giả cũng thích. Sau 2 năm dịch bệnh, thói quen và sự lựa chọn xem phim của khán giả khắt khe hơn, vì thế các nhà làm phim cũng thay đổi. "Chúng tôi quyết định ngừng dự án Gái già lắm chiêu để mở ra một vũ trụ mới, với thể loại mới là tâm lý ly kỳ giật gân", đạo diễn Nam Cito chia sẻ về dự án mới nhất của mình.
Thể loại kinh dị Việt Nam vẫn còn non trẻ, kể từ phim đầu tiên là Mười cách đây 15 năm, đến nay các nhà làm phim vẫn nỗ lực hút khán giả với những sáng tạo mới. Chuyện ma gần nhà là phim kinh dị Việt có doanh thu phòng vé cao nhất với 75 tỷ doanh thu trong nước, và hơn 10 tỷ doanh thu từ thị trường Singapore, Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc). Những điểm sáng là quả ngọt của nỗ lực sáng tạo và mở ra nhiều hy vọng.
"Khán giả Việt Nam thích xem một bộ phim từ đầu đến đuôi kết thúc xong câu chuyện. Nhưng với Chuyện ma gần nhà , họ phải xem 3 tác phẩm trong một lần xem. Tôi rất vui khi bộ phim được gắn tên Vietnamese Horror Story ra thị trường quốc tế", nhà sản xuất Hoàng Quân cho hay.
Tính trung bình mỗi năm có khoảng 40 phim Việt ra rạp, nhưng nhiều phim trong đó thất bại ngay khi vừa ra mắt. Nhưng không chỉ ở Việt Nam, thế giới cũng có tỷ lệ doanh thu thấp với 70% phim lỗ và hòa vốn, 30% phim có lãi. Song với một thị trường phim còn non trẻ như Việt Nam, đây lại là một bài toán khó để phục hồi điện ảnh Việt sau 2 năm khó khăn vì dịch bệnh. Có thể có phim đạt doanh thu trăm tỷ, nhưng điện ảnh Việt còn xa mới có thể chinh phục khán giả nước ngoài. Trong khi đó, phim của Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, các tác phẩm bom tấn của Hollywood… liên tục làm mưa làm gió tại rạp phim Việt hay các nền tảng phim trực tuyến.
"Điện ảnh Việt biên tập phim chưa tốt. Có những phim tạo cảm giác nếu có bàn tay biên tập tốt thì sẽ rất chất lượng, dựng lại phim đó. Một điều là đa phần giai đoạn hậu kỳ dựng phim được chúng ta thuê nước ngoài, vì dựng phim có thể biến một phim khá thành hay. Tất nhiên, một bộ phim dở không thể biến thành hay được nhưng có thể đẩy phim trở thành tốt nếu được dựng tốt. Ngược lại, bộ phim đáng ra tốt thì có thể bị đầy thành chất lượng trung bình nếu dựng kém. Ngoài ra, đội ngũ quay phim Việt rất thiếu. Những người đã có tên tuổi giờ không còn trẻ nên chúng ta thiếu một ngũ kế cận", nhà báo Việt Văn – thành viên Hội đồng Duyệt phim quốc gia chia sẻ.
"Muốn phát triển thì phải từ từ, thay đổi và đi lên từ chính những người trong nghề, từ các nhà sản xuất đến các nhà phát hành. Đến lúc đó, khán giả sẽ có nhiều sự lựa chọn tốt hơn", nhà sản xuất Hoàng Quân nói thêm.
Tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Điện ảnh sửa đổi, cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển điện ảnh Việt trở thành ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp lớn hơn vào nền kinh tế sáng tạo. Đến bao giờ cánh diều điện ảnh Việt mới có thể cất cánh có lẽ phụ thuộc nhiều vào các tài năng sáng tạo của bộ môn nghệ thuật thứ 7.
VTV.vn-"Một người đàn bà thật đặc biệt. Rõ ràng Như Quỳnh trong lịch sử điện ảnh Việt Nam là khuôn mặt rất lạ, chưa lặp lại", đạo diễn Lưu Trọng Ninh chia sẻ về nữ nghệ sĩ gạo cội.