Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Nhiều người chưa xem phim vẫn thóa mạ, vùi dập 'Đất rừng phương Nam'

Chia sẻ Facebook
26/10/2023 04:23:31

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng giải thích, đính chính những hiểu lầm về phim 'Đất rừng phương Nam' để những người yêu phim yên tâm thưởng thức.


Bộ phim Đất rừng phương Nam trở thành tâm điểm bàn luận trên mạng xã hội những ngày qua. Bên cạnh những khán giả khen phim hay và ủng hộ bộ phim thì nhiều ý kiến chê, phản đối phim. Những ý kiến chê, phản đối vì cho rằng phim rời xa nguyên tác Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi, nhân vật mặc áo Tàu, hay phim tập trung ca ngợi các bang, nhóm người Hoa mà không đề cập đến vai trò của Việt Minh...

Mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã 'một lần nói rõ' về phim trên trang cá nhân.


Mở đầu bài viết, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nêu nhận định rằng có nhiều người công kích, thậm chí thóa mạ Đất rừng phương Nam nhưng đa phần đều chưa xem phim khi họ có những lý luận không đúng trong phim. Theo nam đạo diễn, những người này chỉ nghe ý kiến chỗ này chỗ kia rồi thóa mạ phim theo hướng họ muốn.


Về vấn đề các nhân vật mặc đồ Tàu, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói rõ việc này là hợp lý vì trong phim có tuyến nhân vật người Hoa, còn hình ảnh lấy từ trong MV mà các diễn viên mặc đồ Tàu thì những hình ảnh này không xuất hiện trong phim. 'Nói chung họ cố gắng tìm mọi cách hay bị giật dây để làm sao chứng minh trong phim toàn là Tàu. Ai xem phim sẽ biết nó không như thế' - Nguyễn Quang Dũng viết.


Đạo diễn Đất rừng phương Nam nói rõ thêm bản thân anh cũng không ưa, cũng ghét đất nước nào ăn hiếp và chèn ép Việt Nam, nhưng với anh người Hoa nào ở Việt Nam cũng yêu và góp sức xây dựng Việt Nam thì đều là người Việt Nam.

Về hội nhóm Thiên Địa Hội và Nghĩa Hòa Đoàn nhiều người nhắc đi nhắc lại như là nội dung chính của phim, Nguyễn Quang Dũng cho hay trong phim chỉ có bốn câu thoại nói về các hội nhóm, là một phần rất nhỏ của phim để mô tả một hội/nhóm của nhóm người Hoa tại Việt Nam.


Lý do để tên Thiên Địa Hội cũng được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lý giải là Đất rừng phương Nam lấy theo bản truyền hình Đất phương Nam của đạo diễn Vinh Sơn.


'Chúng tôi thấy cách này cậu bé An sẽ lưu lạc qua nhiều môi trường, qua nhiều hội nhóm, qua nhiều văn hoá, lý tưởng của người dân vùng đất Nam bộ khi đấu tranh ở thời kỳ còn rất tự phát. Mỗi nhóm, mỗi người một cách, qua đó An cũng dần lớn lên theo cùng những cuộc đấu tranh để tìm ra lý tưởng thật sự sau này' - đạo diễn sinh năm 1978 giải thích.

Đặc biệt, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định phim không có ý định gì về chính trị mà là một bộ phim dành cho cả gia đình, là phim gia đình, kết nối thế hệ, tư tưởng của bộ phim là đề cao tình người, tình yêu với vùng đất.


Về việc đoàn phim sửa lại tên bang hội trong bản phim mới, người cầm trịch Đất rừng phương Nam cho biết vệc này được thực hiện rất nhanh, bởi vì nó rất ít, không phải vấn đề quan trọng của phim. 'Nhưng vì nó bị hiểu lầm, nâng cao quan điểm ảnh hưởng đến người chưa xem. Nên chúng tôi đã sửa mong cho khán giả xem bộ phim rõ những mục đích chính của phim hơn bị lăn tăn những chi tiết nhỏ' - nam đạo diễn lý giải rõ.


Cuối cùng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tự nhận bản thân anh không quá đề cao bản thân, phim có những cái chưa được, chưa tới và hiểu rằng không có nghĩa phim đầu tư nhiều thì bắt khán giả yêu quý. Anh ghi nhận mọi góp ý khen và chê, nhưng trước sự thóa mạ, vùi dập triệt tiêu thì anh lên tiếng đính chính để tránh hiểu lầm.

Nguyên văn chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng:


'Đất rừng phương Nam một lần nói rõ.


Có rất nhiều người công kích phim Đất rừng phương Nam những ngày qua, thậm chí họ thoá mạ... Tôi có đọc hết và tôi thấy rất rất nhiều, có thể nói là đa phần những người cực đoan đó là CHƯA XEM PHIM. Vì có nhiều lý luận không đúng trong phim diễn ra. Họ nghe bên này, nghe chỗ kia và phát triển thêm hướng họ muốn thoá mạ. Dưới đây là một vài những hiểu lầm nổi cộm mà tôi sẽ giải thích cho những người yêu quý bộ phim yên tâm và vững tin thưởng thức:


1. Họ nói trong phim mặc đồ Tàu, họ đưa hình dẫn chứng một nhân vật thủ vai người Hoa (thì trong phim có một tuyến nhân vật người Hoa mà). Hoặc họ lấy hình MV ra (mà MV thì đâu có trên phim). MV là diễn viên họ góp mặt để thu âm, mặc đồ tự do, như các bạn thấy có người sơ mi, vest, nhiều khi nhà thiết kế đưa thì mặc thôi. Hoặc họ lấy hình trong phim nhân vật đang cải trang... Nói chung họ cố gắng tìm mọi cách hay bị giật dây để làm sao chứng minh trong phim là toàn là Tàu. Ai xem phim sẽ biết nó không như thế.


Họ dùng tư tưởng bài Tàu để vùi dập bộ phim.


Tui cũng không ưa, cũng ghét đất nước nào ăn hiếp và chèn ép Việt Nam, nhưng với tôi người Hoa ở Việt Nam, yêu Việt Nam, cùng góp sức xây dựng Việt Nam thì là người Việt Nam. Bạn xem phim bạn sẽ thấy ngoài người Hoa còn có một vài dân tộc khác ở Nam Bộ (Chăm, Khmer…).


2. Họ nhắc đi nhắc lại việc hội nhóm Thiên Địa Hội, Nghĩa Hoà Đoàn như một nội dung chính trong phim.


Trong phim chỉ có bốn câu thoại nói về các hội nhóm. Nó là một phần rất nhỏ của phim. Nó mô tả một ban hội/nhóm của nhóm người Hoa tại Việt Nam.


Khi tôi, biên kịch, biên tập, cố vấn để tên Thiên Địa Hội là có lý do như sau:


Bản Đất rừng phương Nam lấy theo bản Truyền hình Đất phương Nam cũng có chi tiết ông Tiều thuộc nhóm Thiên Địa Hội, lúc đó nhà văn Sơn Nam là cố vấn cho đạo diễn Vinh Sơn bản Truyền hình. Hai ông đã đổi thời điểm xảy ra của TIỂU THUYẾT (là không có nhân vật lịch sử) thay vì những năm 40 đổi thành trước 1930, chưa có Việt Minh, nên bản Truyền hình có tập về Đồng Nọc Nạn.


Việc Đất rừng phương Nam cũng đổi theo như thế. Vì chúng tôi thấy cách này cậu bé An sẽ lưu lạc qua nhiều môi trường, qua nhiều hội nhóm, qua nhiều văn hoá, lý tưởng của người dân vùng đất Nam bộ khi đấu tranh ở thời kỳ còn rất tự phát. Mỗi nhóm, mỗi người một cách, qua đó An cũng dần lớn lên theo cùng những cuộc đấu tranh để tìm ra lý tưởng thật sự sau này.


Bộ phim Đất rừng phương Nam không có ý định gì về chính trị cả. Đây là một bộ phim dành cho cả gia đình, là phim gia đình, kết nối thế hệ. NẾU BẠN XEM RÕ PHIM có thể bạn sẽ thấy ý đồ của bộ phim.


Trước đây người ta hay nói An giống Conan đi đến đâu thì chết đến đó. Đất rừng phương Nam là rõ ý các nhân vật trong phim CHẾT đa phần NGƯỜI LỚN vì bảo vệ che chở cho Mấy Đứa Nhỏ.


NẾU XEM PHIM sẽ thấy.


Má An nói với An khi Ba An bí mật đi làm việc nước: 'Ba con đi làm ăn xa vì muốn lo cho tương lai con sau này'. Ba An nói với An: 'Tâm Nguyện của Ba Má là con nên người. Nếu con không thoát thì sự hy sinh của ba má, thầy Bảy là vô nghĩa'.


NẾU XEM PHIM sẽ thấy.


Ông Tiều người Hoa nhóm Thiên Địa Hội, chỉ là một nhóm trong các nhóm nghĩa quân trong phim, cũng không đề cao gì cả, cũng chẳng lãnh đạo gì cả. Có lúc giữa các nhóm nghĩa quân bang hội mâu thuẫn nhau, họ định lấy An ra để gây áp lực cho nhóm Nghĩa Quân Lục Tỉnh của Ba An.


Nhưng ông Tiều có nói: 'Tôi dạy tụi nhỏ trung - hiếu - nghĩa lý nào lại lợi dụng tụi nhỏ'.


Cái phim muốn đề cao là tình người, trách nhiệm người lớn với thế hệ sau.


Ba An cũng đã nói trước khi quyết định về gặp An khi ông Tiều bị bắt. Ông đồng cảm với ông Tiều là một người cũng mất vợ, nuôi con một mình và bảo vệ, dạy dỗ thằng An. Ba An muốn về để cứu An và con của ông Tiều.


Tôi nhấn mạnh lại. Bộ phim này là bộ phim chúng tôi muốn kết nối các thế hệ. Tư tưởng của bộ phim này là đề cao tình người, tình yêu với vùng đất. Tất cả nhân vật người lớn dù có khác biệt lý tưởng cũng nhìn về một hướng bảo vệ cho thế hệ sau.


Bác Ba Phi cũng nói với tên lính 'Chĩa súng vô dân mình hả?'. Tên lính cũng có thoáng nghĩ và trầm xuống suy nghĩ.


Về việc đoàn phim sửa lại tên bang hội trong bản phim mới thật sự rất nhanh, bởi vì nó rất ít, nó không phải vấn đề quan trọng của phim, nhưng vì nó bị hiểu lầm, nâng cao quan điểm ảnh hưởng đến người chưa xem. Nên chúng tôi đã sửa mong cho khán giả xem bộ phim rõ những mục đích chính của phim hơn bị lăn tăn những chi tiết nhỏ.


Tôi vào các trang có thiện cảm với phim, nhiều người dùng lời lẽ nặng nề nhằm tìm mọi cách để cản bước ai muốn đến xem phim, họ đề cao lòng yêu nước mà thoá mạ người khác. Với các ngôn ngữ cay độc bất chấp như vậy, bản tính như vậy, với văn hoá ứng xử như vậy thì những lý tưởng bạn vin vào thật đáng nghi ngờ.


Thật sự tôi cũng không đề cao quá bản thân mình, tôi cũng hiểu không có nghĩa phim đầu tư nhiều, tâm huyết là phải bắt người ta yêu quí. Ai xem phim rồi khen chê tôi đều ghi nhận. Mình cũng có cái non, cái chưa tới. Gu có người thích, người không thích, rất là bình thường. Làm nghề chúng ta lớn lên, phát triển nhờ những khách hàng khó tính. Tôi nghĩ vậy.


Nhưng sự thoá mạ, vùi dập triệt tiêu, thì quá ái ngại.


Tôi viết bài này cũng biết không lay động được gì những người như thế vì cái tâm họ đã như vậy rồi.


Nhưng cái gì bị hiểu lầm thì tôi nghĩ mình nên giải thích và đính chính'.

Chia sẻ Facebook