Chủ nhân Head In The Clouds đến Việt Nam, kể câu chuyện buồn phía sau ca khúc triệu người sử dụng chèn clip Instagram

Chia sẻ Facebook
06/10/2022 14:18:49

Tối 4/10 vừa qua, Hayd - chủ nhân bản hit Head In The Clouds - đã tổ chức minishow đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đã có buổi trò chuyện ngắn với nam ca sĩ trẻ trước thềm buổi diễn.


Đêm nhạc bắt đầu lúc 19h00 với phần "làm nóng" không khí từ Tuimi, một giọng ca Gen Z đầy nội lực và từng được công chúng biết đến khi tham dự King Of Rap. Ngay sau đó, Hayd xuất hiện giữa không gian ấm cúng, nhẹ nhàng với tâm điểm là một nhà lồng kính ở ngay giữa sân khấu. Xuyên suốt buổi diễn, Hayd trò chuyện cực kì thân thiện với khán giả Việt Nam, liên tục bày tỏ niềm hạnh phúc khi được cổ vũ nồng nhiệt với tất cả các ca khúc.

Hayd vừa hát, vừa chơi nhạc cụ, vừa trực tiếp chỉnh hệ thống nhạc điện tử khiến khán giả Việt Nam thích thú vì sự đa tài của anh chàng. Các ca khúc của Hayd mang đến cho khán giả tất cả đều mang nội dung buồn, kể về những khoảng tối trong cuộc sống của nam ca sĩ và cũng là thông điệp chữa lành, vượt qua nỗi đau mà anh muốn mang đến cho người nghe. Không gian ấm cúng với giọng hát trầm ấm, lãng mạn của Hayd thực sự khiến khán giả khó quên.

Hayd trình diễn trong bầu không khí đầy ấm cúng tại minishow tối 4/10.


Hayd đã mang đến Closure, Changes,... và một ca khúc hoàn toàn mới anh chưa từng hát ở đâu. Có ca khúc nói về cảm xúc với người mẹ sau khi biết tin Hayd rời nhà để đi theo con đường nghệ thuật, có ca khúc nói về quãng thời gian nam ca sĩ chạm đáy về mặt cảm xúc,... Và tất nhiên không thể thiếu bản hit nổi tiếng nhất của anh tại Việt Nam - Head In The Clouds. Hayd cho biết anh rất bất ngờ khi theo thống kê, thị trường Việt Nam chính là quốc gia đóng góp lượt stream cho ca khúc này nhiều nhất thế giới.


Khoảnh khắc hàng trăm ánh đèn flash chiếu rọi cả khu vườn, trong lúc hàng trăm giọng hát hoà theo đoạn điệp khúc Head In The Clouds - tạo nên một cảm giác "bồng bềnh", "trên mây" khó tả. Hayd sau khi kết thúc minishow đã nán lại để chụp ảnh lưu niệm với tất cả khán giả có mặt tại chương trình.

Hayd trình diễn Head In The Clouds tại minishow đầu tiên tổ chức ở Việt Nam tối 4/10


Chúng tôi cũng đã có cuộc trò chuyện ngắn với Hayd trước thềm đêm nhạc và được nghe anh chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị đằng sau bản hit hiện tượng Head In The Clouds.


Đến Việt Nam được ít ngày, bạn cảm thấy thế nào?

Tôi yêu Việt Nam lắm. Chúng tôi mới đến được ít ngày thôi nhưng cảm thấy đồ ăn ở đây rất ngon, tôi mới ăn hôm qua thôi và hương vị thực sự tuyệt vời lắm. Địa điểm tổ chức cũng rất "xịn xò", tôi thấy tên của tôi được treo khắp nơi. Tôi đang phấn khích lắm và chắc là sẽ có một quãng thời gian rất vui vẻ ở đây.

Một tuần trước thôi, tôi đặt chân đến Châu Á lần đầu tiên và đó là một showcase ngoài trên đường phố của Singapore. Còn Việt Nam là quốc gia thứ 2 tôi từng đến ở Châu Á trong cuộc đợi. Với tất cả mọi tình yêu và con người tôi nhận được, tôi rất vui sẽ được trở lại đất nước của các bạn và mang đến 1 show diễn hẳn hoi, chứ không chỉ là minishow như hôm nay đâu.

Ở Việt Nam, Head In The Clouds cực kì nổi tiếng và được hàng triệu người sử dụng để chèn vào các đoạn clip "bồng bềnh" trên Instagram, TikTok,... Câu chuyện thật đằng sau ca khúc này liệu có "bềnh bồng" như giai điệu của ca khúc không?


Head In The Clouds là ca khúc dành tặng cho người bạn thân nhất của tôi lúc còn bé. Chúng tôi cực kì thân thiết, gần gũi với nhau suốt cả thời thơ ấu và cho đến khi lớn lên. Nhưng rồi chúng tôi dần xa cách khi lên trung học. Chẳng có những cuộc ẩu đả hay tranh cãi gì đâu, chỉ như chúng tôi đang đi trên 2 con đường khác nhau. Và tôi viết ca khúc trên góc nhìn của tôi lúc còn thơ bé.

Lúc còn bé ấy, chúng tôi hay bảo nhau rằng chúng tôi sẽ là bạn thân suốt cả đời này. Lúc ấy chúng tôi quả thực ngây thơ và để "đầu óc trên mây" (tiếng Anh là "head in the clouds" - cũng là tên bài hát, PV). Đó là lí do tôi sử dụng hình tượng này. Tôi nghĩ rằng chúng tôi biết hết mọi thứ, giải được mọi khúc mắc để có thể gần gũi bên nhau mãi mãi. Nhưng cuộc sống sẽ chẳng êm ả như thế. Ở cuộc sống thật, mọi người đến và đi như 4 mùa tuần hoàn, ổn thôi vì đó là cuộc sống mà.

Và tôi viết bài hát với quan điểm chấp nhận, biết rõ rằng sự ra đi ấy là một phần của cuộc sống, chẳng có ai bên nhau mãi mãi. Nhưng nói thế thôi, tôi vẫn buồn chứ khi nghĩ về chúng tôi đã vô cùng thân thiết để rồi rời xa nhau và không nói chuyện trong một thời gian dài.

Hayd trong vòng tay của khán giả Việt Nam tối 4/10.

Vậy người bạn đặc biệt ấy hiện giờ đang ra sao, bạn ấy có biết ca khúc này dành cho cậu ấy?

Trùng hợp là chỉ tầm trước 1 tuần trước chuyến lưu diễn Châu Á này, chúng tôi lại làm hoà và nói chuyện với nhau lần đầu tiên sau hơn 3 năm. Hiện tại thì chúng tôi có thân thiết được như xưa? Thẳng thắn nói là không quá thân thiết. Chúng tôi từng đi chơi với nhau mỗi ngày, từ tiểu học cho đến cả những năm đầu trung học. Nhưng rồi cậu ấy bắt đầu đi chơi với nhóm bạn khác và tôi cũng có nhóm riêng. Rồi chúng tôi dần không còn nhìn thấy nhau thường xuyên mãi cho đến khi chúng tôi gặp lại hồi tuần trước.

"Mình thực sự không biết ca khúc là về mình đấy. Mình xin lỗi rất nhiều khi tụi mình không còn thân thiết nữa. Mình vẫn nhớ cậu và mãi nghĩ về cậu đấy!".

Head In The Clouds nói riêng và âm nhạc đã thay đổi cuộc sống bạn như thế nào?


Trước đó tôi không hề biết ca khúc này được yêu mến ở Châu Á đến như vậy mãi cho đến khi một người bạn gửi tôi BXH ở Việt Nam và thấy ca khúc ở tận top 10. Tôi kiểu: "Không thể thế được, không ngờ đến luôn ấy!". Đây là ca khúc mà tôi thực sự tin tưởng vào và có rất nhiều ý nghĩa với tôi. Đây là ca khúc mà nhiều người trong hãng đĩa còn bảo tôi rằng: "Bài này chỉ nên được xếp là 1 track chung trong album thôi, không phát hành làm đĩa đơn được đầu, vì nó chẳng phải là bài hay nhất". Nhưng tôi đã phản đối: "Không nhé, tôi thực sựcó niềm tin vào bài này!" và rõ ràng ca khúc đã "làm ăn" rất tốt.


Khán giả ở Châu Á chắc biết đến ca khúc này nhiều lắm. Trở lại Mỹ thì thường họ chỉ biết về Changes hay Closure nhưng giờ họ mới biết nhiều về Head In The Clouds. Tôi nghĩ có khi Head In The Clouds mà không thành công đến vậy ở Châu Á thì cũng không được đi diễn ở đây đâu (cười).

Tôi thấy các ca khúc của bạn thường đều liên quan đến nỗi đau và những cảm xúc khá sâu sắc. Bạn truyền tải những câu chuyện thật của chính mình vào âm nhạc?

Khi tôi bắt đầu sáng tác, tôi chú trọng rất nhiều đến cảm xúc và tôi bắt đầu với dạo đàn piano, gảy guitar để bật ra vài giai điệu nào đấy. Sau đấy tôi tự hỏi bản thân sẽ mang đến cảm xúc nào vào bài hát này đây. Tôi còn thường tự hỏi bản thân nếu ca khúc này xuất hiện trong một bộ phim thì sẽ hiện lên trong cảnh tượng thế nào.


Rất nhiều ca khúc của tôi đến từ những câu chuyện thật, cảm xúc thật. Khi cảm xúc dâng lên, tôi nghĩ về những điều đã trải qua trong quá khứ đã mang đến thứ cảm xúc tương tự. Ví dụ tôi chơi một giai điệu rất buồn thì tôi sẽ tự vấn bản thân, tự nhớ về giai đoạn mình thực sự buồn và suy sụp như chia tay chẳng hạn, và từ đó phát triển nên thành ca khúc. Hiện tại tôi đang rất hạnh phúc và vui vẻ nhưng đó là cách mà tôi vẫn viết ra được các ca khúc buồn, không phải lúc nào cũng phải buồn đâu. Mà có khi nghe nhạc của tôi buồn quá, mẹ còn thường hay hỏi: "Con ổn không đấy" khiến tôi phải đính chính ngay rằng mình vẫn ổn lắm. Chỉ là các câu chuyện quá khứ thôi mà!

Bạn nhận được sự chú ý từ TikTok nhưng bạn có nghĩ TikTok cũng khiến người xem chỉ chú ý đến 10-15 giây của ca khúc, bỏ qua cả bài? Và rồi có khi họ cũng không biết các giai điệu đang viral là đến từ Hayd luôn, điều này liệu có bất công với nghệ sĩ?


TikTok thực sự thúc đẩy đối tượng khán giả và độ phủ sóng của tôi. Tôi bắt đầu với YouTube và sau đó chuyển sang TikTok 1 năm sau. Tôi nhớ ca khúc đầu tiên của tôi viral trên TikTok là Changes. Kiểu một ngày thức dậy và thấy cả triệu người nghe ca khúc của mình vậy. TikTok thực sự rất quyền lực và phủ sóng mạnh. Tôi ở Michigan nhưng các bạn ở Việt Nam vẫn có thể biết đến và nghe nhạc tôi. Đây là một nền tảng tốt để đăng tải và quảng bá các ca khúc.

Nhưng cũng đáng tiếc là, con người ngày càng có sự tập trung ngắn hạn hơn. TikTok càng thông dụng thì sự tập trung này càng ít. Một đoạn clip không đủ níu chân khán giả trong 1 đến 3 giây đầu thì họ sẽ lướt qua ngay vì còn quá nhiều thứ hay ho để xem. Đó là một trở ngại mà các nghệ sĩ phải nhìn nhận để vượt qua được nó. Tôi không dám nói là bất công hay thử thách nhưng rõ ràng nghệ sĩ thành công là người có cách sáng tạo để quảng bá ca khúc, thu hút sự chú ý ngay lập tức. Ví dụ khi tôi đăng các ca khúc của tôi, tôi sẽ đăng đoạn bắt tai nhất hay cả phần điệp khúc thay vì cả ca khúc. Đó là trở ngại và bạn phải sáng tạo thôi.

Chia sẻ Facebook