Broker - Bộ phim lấp lánh tình người

Chia sẻ Facebook
01/07/2022 09:58:22

Có thể Broker (Người môi giới) không phải là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Kore-eda Hirokazu nhưng chắc chắn đây là một bộ phim rất đáng xem.


Broker kể về hành trình đi tìm một gia đình mới cho đứa trẻ bị bỏ lại trong "chiếc hộp em bé". Sang-hyun (Song Kang Ho), chủ một cửa tiệm giặt ủi đồng thời cũng là một người môi giới – thuật ngữ dùng để chỉ người "trung chuyển" những em bé bị bỏ lại trong những chiếc hộp tới được gia đình mới.

Đồng hành trong các phi vụ môi giới với Sang-hyun là Dong-soo (Gang Dong Won) nhân viên bán thời gian tại nhà thờ, nơi đặt "chiếc hộp em bé".

Broker (Người môi giới) được lựa chọn tranh tài chính thức ở LHP Cannes. Phim đã nhận được nhiều đánh giá rất tích cực. Với nhiều người Broker không xuất sắc bằng Shoplifters, bộ phim trước đó của đạo diễn Kore-eda Hirokazu nhưng vẫn là một bộ phim rất đáng xem của năm 2022.

Vào một đêm mưa gió, Sang-hyun và Dong-soo lén lút mang đi một đứa bé vừa bị bỏ rơi trong hộp. Trớ trêu thay, bà mẹ trẻ So-young (Lee Ji Eun) đột nhiên đổi ý và quay trở lại tìm con mình. Dù bán tín bán nghi, So-young quyết định tham gia vào chuyến đi kỳ lạ tìm kiếm gia đình mới cho chính con mình.

Trong lúc đó, nữ cảnh sát Soo-jin (Doona Bae) cùng cấp dưới của mình đã luôn theo sát và chứng kiến toàn bộ quá trình. Họ lặng lẽ theo dõi bộ ba để thu thập những bằng chứng mang tính quyết định: "Nhất định phải bắt quả tang bọn họ". Cuộc hành trình bám theo những người môi giới của các thanh tra sẽ diễn biến theo một chiều hướng mà chính họ cũng không thể lường trước được.


Cũng giống như bộ phim đã từng giành được giải cao nhất Cành cọ vàng trước đó, Shoplifters, đạo diễn Kore-eda Hirokazu tiếp tục đưa người xem tới một phiên bản "gia đình" kì lạ đồng thời đặt ra câu hỏi " liệu gia đình cứ phải là những người có cùng huyết thống "?

Gia đình "đặc biệt" với 5 thành viên trong phim


Broker , trên chiếc xe cũ nát, "chiếc hộp thứ 2" trong câu chuyện, 5 mảnh ghép được xếp lại với nhau. Đó là Sang-hyun , chủ tiệm giặt là, một tay môi giới, từng vào tù ra tội, nợ chồng nợ chất, luôn mang trong lòng cảm giác bị bỏ rơi vì cả vợ và con gái đều xin "đừng xuất hiện"; Dong-soo , một tay môi giới khác, nhân viên bán thời gian ở nhà thờ, đồng thời cũng là trẻ mồ côi, luôn ám ảnh vì lời hứa "sẽ quay trở lại" của người mẹ"; So-young , cô gái xinh đẹp bị mẹ nuôi hướng dẫn vào con đường "bán thân" từ sớm, gặp phải người đàn ông chẳng ra gì, quyết tâm sinh con, rồi lại phải bỏ con; là cậu bé Hae-jin , chưa từng biết mặt bố mẹ, luôn mong có người nhận nuôi nhưng đã "quá tuổi" để được lựa chọn và cuối cùng là cậu bé Woo-sung , còn đang nằm trong nôi và là trung tâm của chuyến hành trình đặc biệt.

5 mảnh ghép tưởng chừng rời rạc nhưng trong một chuyến xe, đã tìm thấy hơi ấm khi bên nhau, tìm thấy phần còn thiếu của mình ở người kia, tìm thấy nụ cười, thấy những khoảnh khắc hạnh phúc. Mỗi tâm hồn như tìm thấy điểm tựa mà trước đây họ chưa từng cảm thấy… Nhiều phút giây, từ chỗ là "băng nhóm tội phạm" đang bị cảnh sát theo dõi, họ đúng là một "gia đình".

Cũng trong hành trình ấy, số phận, ám ảnh của quá khứ của từng nhân vật được bộc lộ dần. Từ chỗ dè chừng, cảnh giác, họ tìm thấy sự đồng cảm, lòng thương và đến cuối cùng khi tất cả nằm trong bóng tối để nói lời cảm ơn "vì đã sinh ra", họ đã tha thứ, cứu dỗi cho nhau.

Kore-eda Hirokazu tiếp tục đề cập tới những "vấn đề xã hội" đầy tính thời sự trong bộ phim mới nhất của mình nhưng theo cách của riêng ông.

Với cách kể chuyện nhỏ nhẹ, chậm rãi, tinh tế; những khuôn hình vừa cao rộng, khoáng đạt, vừa chi tiết, tỉ mẩn; âm nhạc lúc buồn mênh mang, lúc da diết; bộ phim như lời thì thầm ngọt đắng, đầy yêu thương về thân phận con người. Những con người mang trong lòng đầy tổn thương nhưng sẵn lòng sưởi ấm cho người khác; không có sự thương hại, không bi quan mà đầy tràn sự lạc quan về phần tươi sáng, hướng thiện trong tâm hồn.

Thông qua sự thay đổi trong góc nhìn của thanh tra Soo-jin, một phụ nữ vốn có ác cảm sâu sắc với những bà mẹ bỏ con với câu nói ngay mở màn phim "không nuôi được thì đừng sinh con", đạo diễn Kore-eda Hirokazu cũng gián tiếp truyền tải thông điệp: đừng vội phán xét, hãy cố gắng nhìn thật gần...

Có người nhận xét rằng, những nhân vật của Kore-eda Hirokazu dù có làm gì, kể cả những tội ác tày đình, ông luôn tìm ra lý do để bào chữa cho nhân vật của mình. Có lẽ, ông đã đứng thật gần những câu chuyện ấy…

Bộ phim của Hirokazu Kore-eda không giấu giếm câu hỏi quan trọng mà đạo diễn muốn hỏi khán giả: Các bà mẹ có nên nhận hết lỗi khi bỏ rơi con mình?

Chia sẻ Facebook