Blonde: Ngưỡng mộ hay trừng phạt Marilyn Monroe?
Blonde tiếp tục vật dục hóa Marilyn Monroe bằng những cảnh phim nặng đô nhưng sống sượng, thiếu cảm xúc.
Nữ diễn viên Ana de Armas rất cố gắng khi đóng minh tinh màn bạc, nhưng những nỗ lực thiếu tự nhiên của cô khiến người xem ái ngại thay vì đồng cảm.
"Nếu Marilyn tượng trưng cho tình dục trong nền văn hóa của chúng ta, thì bộ phim Blonde nói rằng cơ thể bị tình dục hóa ấy phải bị trừng phạt" - trang Vox viết.
Blonde ra mắt trên nền tảng trực tuyến từ 28-9. Phim xếp loại NC-17, chỉ dành cho khán giả trưởng thành.
Bộ phim "vật dục hóa" Marilyn Monroe
Marilyn Monroe (1926 - 1962) có một cuộc đời ngập trong tin đồn tiêu cực. Những tin đồn ấy được coi như mỏ vàng cho các nhà làm phim tiểu sử khai thác.
Điều đó đặc biệt tự do ở thị trường điện ảnh Mỹ, nơi hình tượng của những nhân vật tầm cỡ huyền thoại như Marilyn vẫn thường xuyên được phim ảnh phản ánh, hư cấu, thêu dệt.
Những tin đồn bủa vây Marilyn xuất phát từ người trong giới, những người làm việc chung với bà và cả những người chưa hề gặp nhưng luôn bàn tán về bà.
Người ta nói bà bi kịch, thất thường, nguy hiểm. Người ta nói bà khó tính trên trường quay. Người ta nói bà có một người mẹ bị tâm thần. Người ta nói bà có nhiều người tình. Người ta nói Marilyn bị trầm cảm.
Người ta nói Marilyn là một kẻ ái kỷ nặng. Tất cả những tin đồn tiêu cực này vây quanh danh xưng "biểu tượng tình dục". Một nhân vật đa diện như vậy - được người đời ngợi ca lên tận mây xanh, nhưng cũng không ít lần bị họ ném xuống bùn đen - vốn là đề tài hấp dẫn của phim ảnh.
Và những tin đồn ấy được Andrew Dominik - đạo diễn phim Blonde - gom hết vào bộ phim (vốn được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Joyce Carol Oates). Marilyn, qua diễn xuất của Ana de Armas, không có gì mới mẻ so với hình tượng đã được công chúng biết đến.
Một phân cảnh khá ấn tượng trong phim - Ảnh: Cắt từ trailer
Nhân vật thời nhỏ là nạn nhân của người mẹ bị bệnh tâm thần, từng bị mẹ dìm trong bồn tắm, lái xe lao vào biển lửa, rồi rốt cuộc bỏ rơi.
Khi lớn lên, Marilyn theo nghiệp diễn xuất nhưng phải đánh đổi vai diễn đầu tiên bằng cách quan hệ tình dục với người tuyển vai. Cô sống phóng túng, có quan hệ tay ba với hai người đàn ông, một trong số họ là con trai của huyền thoại Charlie Chaplin.
Cô lao vào những cuộc hôn nhân một cách chóng vánh và dễ dãi, dẫn đến kết cục không đẹp. Với người chồng Joe DiMaggio, Marilyn bị chồng ghen tuông, bạo hành. Với nhà soạn kịch Arthur Miller, Marilyn bị sẩy thai dẫn đến trầm uất, hành xử thất thường, lạm dụng thuốc.
Cảnh tốc váy kinh điển cũng được tái hiện, nhưng là nguồn cơn dẫn đến bạo lực gia đình - Ảnh: Cắt từ clip
Suốt cả câu chuyện dài 2 tiếng 42 phút, đạo diễn Dominik đã làm được một điều là tố cáo xã hội Mỹ biến Marilyn thành biểu tượng tình dục, sau đó căm ghét và trừng phạt cô vì điều đó.
Thế nhưng, cũng chính ống kính của Dominik - qua những cảnh quay như lột trần diễn viên Ana de Armas, biến Marilyn thành nạn nhân của mọi thứ - như thể đang trừng phạt Marilyn thêm một lần nữa, chẳng vì điều gì cả.
Mủi lòng, chứ không lay động
Với hàng đống chất liệu như vậy, Blonde đọng lại là bộ phim phơi bày thân thể diễn viên quá mức và lấy nước mắt theo cách làm khán giả mủi lòng chứ không thực sự lay động họ.
Bộ phim về Marilyn tràn ngập cảnh nóng và cảnh bán khỏa thân của nhân vật chính. Dù lựa chọn này có vẻ dễ hiểu, khi nhân vật là một trong những biểu tượng tình dục của thế kỷ 20, với cơ thể ngồn ngộn nhục cảm. Nhưng cũng chính vì vậy, lựa chọn gây thất vọng.
Không phải ngẫu nhiên mà những cảnh nóng của phim bị chê vô vị, sống sượng. Trong một cảnh nóng tay ba, Marilyn và Charlie Chaplin Jr. cùng bán khỏa thân, nhìn vào gương hơn một phút.
Chi tiết Marilyn phá thai cũng được đạo diễn mô tả trực diện với mục đích gây sốc cho khán giả, lôi kéo sự thương cảm cho nhân vật. Nếu nhân vật chính phải vất vả chịu đựng trong những phân cảnh ấy, thì trước màn hình, khán giả cũng phải vất vả chịu đựng bộ phim.
Marilyn Monroe đã bị vật dục hóa trong suốt cuộc đời bà. Hàng thập niên qua, người ta vẫn tiếp tục làm vậy khi chuyền tay nhau những bức ảnh khỏa thân, những đoạn phim bà đóng vai phụ nữ đẹp, ngốc nghếch, mê tiền.
Thế nhưng, ở thế kỷ 21 này, khán giả có quyền trông đợi những bộ phim có góc nhìn mới mẻ, văn minh và thấu cảm hơn, thay vì lôi thân thể bị giày vò của Marilyn ra để câu nước mắt thêm một lần nữa.