Bảo Nhân - Namcito hé lộ "yêu sách" của 1 sao hạng A: Cát-xê bao nhiêu không quan tâm, riêng cảnh nóng thì...
Bảo Nhân và Namcito thẳng thắn bật mí những bí mật hậu trường đằng sau bộ phim Cô Gái Từ Quá Khứ.
Đã không ít lần bộ đôi Bảo Nhân - Namcito công khai chia sẻ, bộc bạch những tâm tư, tầm nhìn và cảm xúc của mình về những dự án phim. Thế nhưng khác với sự bùng nổ, dữ dội và quyết liệt của Gái Già Lắm Chiêu khi xưa, Bảo Nhân và Namcito ở Cô Gái Từ Quá Khứ lần này không khỏi khác biệt.
Được hỏi về những điều xoay quanh bộ phim vừa thu về 20 tỷ đồng sau tuần đầu tiên ra rạp của mình, Bảo Nhân và Namcito có cách trả lời tinh tế, cẩn trọng hơn rất nhiều, song vẫn thẳng thắn bật mí những bí mật hậu trường chưa từng có ở đâu khác. Đến với Cô Gái Từ Quá Khứ , bộ đôi đình đám của làng phim Việt này đã lột bỏ được con người cũ, cách làm phim cũ để thử sức với những điều mới mẻ, đồng thời không thiếu đi sự đồng hành của những điều, những người thân thuộc.
Nhắm xem phim có bao nhiêu % thành công là "việc" của khán giả
Vì sao lại có "Vũ trụ điện ảnh Mỹ nhân"?
Bảo Nhân: Trong mỗi giai đoạn công việc, chúng tôi luôn có những định hướng nhất định. Với Gái Già Lắm Chiêu tôi định hướng 5 năm hoàn thành. Hôm nay, chúng tôi mở ra "Vũ trụ điện ảnh Mỹ nhân" với mục tiêu quy tụ những gương mặt nữ, khai thác chủ đề, phong cách phim mới. Đây là điều bình thường với những người làm sáng tạo, chả ai muốn lặp lại chính mình cả.
Namcito: Đúng như Nhân nói, tôi luôn muốn mang đến những điều mới mẻ, bất ngờ hơn cho khán giả, và quan trọng là không lặp lại chính mình. Bởi vậy, với vũ trụ điện ảnh lần này, chúng tôi sẽ thực hiện những đề tài mới, thể loại mới mà mở đầu chính là Cô Gái Từ Quá Khứ .
Ngoài sự thay đổi về thể loại, Cô Gái Từ Quá Khứ còn điều gì khác biệt so với những sản phẩm trước?
Namcito: Đầu tiên, chúng tôi đã chuyển hẳn sang ly kỳ, giật gân, tâm lý nặng. Đây là một thể loại mới và rất khó nên chúng tôi đã phải thay đổi, tìm tòi rất nhiều. Thứ hai, về dàn diễn viên, chúng tôi tập trung khai thác những mỹ nhân hàng đầu của màn ảnh Việt, mang đến cho họ những dự án riêng, có cơ hội thể hiện bản thân.
Bảo Nhân: Không chỉ trong điện ảnh mà bất cứ việc gì, tôi cũng muốn mình mới mẻ và đặc biệt hơn mỗi ngày. Khán giả được tiếp xúc với ngày càng nhiều xu hướng phim ảnh khác nhau. Là một người làm trong ngành, tôi cũng phải bắt kịp với điều đó. Với Cô Gái Từ Quá Khứ , chúng tôi vừa làm mới mình, vừa tạo ra một món ăn mới cho khán giả.
Tôi còn muốn những ai chưa từng biết Bảo Nhân - Namcito hay Gái Già Lắm Chiêu sẽ thấy Cô Gái Từ Quá Khứ là dự án hấp dẫn, mới lạ, đặc biệt là phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ. Chúng tôi vắt hết sức sáng tạo của mình để đảm bảo tiêu chí: mới. Mới từ diễn viên, ekip, cách làm phim đến sự kết hợp giữa các diễn viên, ví dụ như Kaity Nguyễn và Lan Ngọc - một sự kết hợp chưa từng có trên màn ảnh.
Chỉ vài tháng nữa là đến Tết. Vì sao cả hai không đợi thêm để ra mắt phim vào dịp này?
Bảo Nhân: Người làm phim nào cũng muốn chiếu phim cho khán giả vào lúc khán giả rảnh rỗi nhất. Phim của chúng tôi cũng hay chiếu vào dịp lễ, Tết nhưng đây không hẳn là motif chúng tôi theo đuổi. Dựa trên thể loại phim của Cô Gái Từ Quá Khứ , chúng tôi đã xác định phim sẽ chiếu vào dịp cuối năm chứ không phải Tết nữa. Nhưng chắc chắn sẽ có các bộ phim khác trong "Vũ trụ Mỹ nhân" chiếu vào dịp Tết.
Namcito: Với mỗi dự án, ngay từ khi sản xuất chúng tôi đã nhắm xem có thể phát hành ở thời điểm nào. Ví dụ, Gái Già Lắm Chiêu 3 tràn ngập tiếng cười, không khí lễ hội tưng bừng thì chúng tôi chiếu Tết, còn nội dung của Cô Gái Từ Quá Khứ phù hợp với thời điểm khác.
Sang Vũ trụ mới rồi nhưng vẫn quanh đi quẩn lại những gương mặt quen. Bảo Nhân và Namcito không chọn người mới là vì…
Bảo Nhân: Trong điện ảnh có một khái niệm là "quen mặt" - những diễn viên quen mặt của màn ảnh. Thú thật, Lan Ngọc, Kaity Nguyễn hay Lê Khanh đều là những diễn viên quen mặt với khán giả nhưng không có nghĩa họ đã được khai thác hết. Diễn viên nào cũng luôn luôn đau đáu với hành trình đi tìm vai diễn, lúc nào cũng muốn hóa thân, tiến hóa. Nếu người ta đã hài lòng rồi thì họ tự dưng sẽ biến mất thôi...
Riêng với Lan Ngọc, không phải cô ấy đóng quá nhiều phim của Nhân và Nam, mà chỉ là hình ảnh Ms. Q trong "Vũ trụ Gái già" của Lan Ngọc đã quá thành công. Kaity thì là gương mặt mới, một "mảnh đất" màu mỡ để nhiều đạo diễn, kịch bản khai thác. Còn với Lê Khanh, chị ấy xuất hiện trong những dự án khác nhau, cho thấy những màu sắc hoàn toàn không trùng lặp. Một nghệ sĩ tài năng, có nhiều màu sắc thì vẫn tạo cảm hứng cho chúng tôi khai thác. Với Cô Gái Từ Quá Khứ , chắc chắn khán giả sẽ thấy 3 nhân vật mang 3 màu sắc hoàn toàn khác.
Namcito: Mỗi nền điện ảnh sẽ có những nghệ sĩ nổi bật, quen mặt hơn những người khác. Bởi lẽ họ được khán giả yêu mến và có khả năng sáng tạo trong từng tác phẩm nghệ thuật của mình. Chúng tôi không lựa chọn diễn viên vì quen thân mà vì họ hợp vai. Nhân và tôi hiểu khán giả muốn sự mới mẻ qua các dự án. Thế nên chúng tôi rất áp lực, xem làm thế nào để lột xác được diễn viên đó, mang đến một vai diễn hoàn toàn mới và làm khán giả bất ngờ.
Hai anh không sợ khán giả bảo các anh "dựa hơi" dàn sao ấy hoài sao?
Bảo Nhân: Sức ảnh hưởng của ngôi sao là điều không thể chối cãi. Sự có mặt của ngôi sao trong dự án của mình là điều ai cũng muốn, vì nó giúp cho bộ phim bước đầu được biết đến nhiều hơn, tạo nên sức hút phòng vé, truyền thông…
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, một ngôi sao không thể tự phát sáng được. Hiện nay có rất nhiều nền tảng để một người trở nên nổi tiếng, nhưng không phải bất cứ người nổi tiếng nào cũng trở thành nghệ sĩ. Người nghệ sĩ để lại cuối cùng vẫn là một tác phẩm tốt. Cho nên, tất cả nghệ sĩ đều cần một dự án mà ở đó, mọi người đều tập trung làm sao để dự án đó tốt nhất. Mỗi năm, Bảo Nhân - Namcito sẽ làm một dự án như vậy. Khi chúng tôi đưa ra lời mời, dù chưa biết dự án, vai trò ra sao nhưng các ngôi sao đều gật đầu ngay. Đó là một tín hiệu cho thấy dự án của chúng tôi luôn có đất để nghệ sĩ trình diễn, gửi gắm tài năng và mong muốn của mình. Những người như Lan Ngọc, Kaity Nguyễn hay Lê Khanh nhận trên dưới 10 kịch bản/năm, nhưng tại sao họ luôn gật đầu với chúng tôi? Điều đó cho thấy sự cộng sinh, hợp tác trong công việc.
Chúng tôi bây giờ được gọi là những người có thâm niên trong ngành điện ảnh rồi, và tôi nhận ra rằng một bộ phim có ngôi sao chưa chắc đã bán được vé. Khái niệm "ngôi sao phòng vé" ở Việt Nam không phải là một khái niệm chuẩn xác. Phải là dự án chạm đến khán giả, được khán giả yêu thương và lựa chọn thì mới thành công.
Hai anh nghĩ Cô Gái Từ Quá Khứ có bao nhiêu % thành công?
Bảo Nhân: Với mỗi dự án, việc đầu tiên chúng tôi nghĩ đến là phải làm sao để đầu tư cho tốt nhất. Đến khi ra rạp, tự bản thân của bộ phim sẽ đủ sức để lôi kéo khán giả. Còn trong ngành phim ảnh này, tôi chắc chắn không ai làm xong mà chắc ăn phim sẽ là bom tấn hay oanh tạc phòng vé. Chúng tôi trong ngành này nhiều năm rồi nhưng cũng không thể tiên đoán xem phim mình thành công hay thất bại. Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào khán giả.
Namcito: Tôi là NSX chứ không phải tiên tri, nên việc xem phim có bao nhiêu % thành công là "việc" của khán giả, hay… nhà xem bói Tarot (cười). Còn việc của chúng tôi là tập trung hết sức mình để đưa ra một bộ phim tốt nhất, mới mẻ nhất cho khán giả thôi.
Nếu trong trường hợp xấu nhất phim không thành công, hai anh vẫn sẽ phát triển "Vũ trụ Mỹ nhân" hay thôi?
Bảo Nhân: Như chúng tôi đã nói, sự kiên định trên con đường sáng tạo là điều bắt buộc tất cả những người làm sáng tạo phải chấp nhận. Nó thuộc về giá trị cảm xúc, mà cảm xúc thì mỗi lúc mỗi khác. Mặt khác, mỗi dự án đều có số phận của nó. Chúng tôi hay bảo nhau rằng việc làm một dự án giống như thai nghén và đẻ ra một đứa con vậy. Việc chuẩn bị cho "đứa con" đó như thế nào nằm trong quá trình sản xuất. Còn khi "đứa con" đã ra đời thì chúng tôi không thể nhào nặn nó trở lại được nữa, khi đó nó đã thành sản phẩm nghệ thuật.
Cho nên, thành công hay thất bại trong nghệ thuật là điều không thể tránh khỏi. Khi mình gặp được thành công, chưa chắc đó đã là thành công nhưng khi gặp thất bại, đó là một bài học rất lớn cho mình. Chúng tôi vẫn là chúng tôi thôi, không thể vì một bộ phim thất bại mà không làm nữa. Suốt 10 năm làm phim, cả hai chúng tôi may mắn chưa có bộ phim nào thất bại, nhưng cũng có được nhiều bài học. Nhờ bài học đó mà có được chúng tôi ngày hôm nay trong điện ảnh.
Namcito: Không có đạo diễn nào tự tin phim mình làm ra sẽ thành công đâu. Một bộ phim khi ra mắt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thành công hay thất bại của bộ phim chỉ là những ảnh hưởng nhất thời. Quan trọng là chúng tôi biết mình cần gì và đi con đường nào sau đó.
Tại sao Bảo Nhân và Namcito lại tiếp tục câu chuyện của Lan Ngọc?
Bảo Nhân: Ngoài đạo diễn, chúng tôi còn là NSX nữa. Nghĩa là chúng tôi đang làm kinh doanh, mà kinh doanh thì phải sinh lợi nhuận. Chúng tôi phải cân bằng giữa nghệ thuật và kinh tế. Đã là dự án điện ảnh thì phải lên đến tiền tỷ và đi theo chúng ta là hàng trăm người. Các diễn viên cũng phó mặc hình ảnh, sự nghiệp của họ cho dự án của mình, cho nên mình phải tỉnh táo, đưa họ đến đích thành công. Với Cô Gái Từ Quá Khứ chúng tôi khai thác câu chuyện từ Ms. Q, nhưng nhân vật này là nhân vật mới độc lập. Khi chúng tôi mời Lan Ngọc từ những dự án đầu tiên, cô ấy chưa phải sao hạng A như bây giờ. Hay khi chúng tôi mời NSND Lê Khanh quay lại với điện ảnh, cô ấy vẫn là "con số không". Kaity Nguyễn khi bước sang hành trình điện ảnh mới, cô ấy cũng phải bắt đầu lại từ đầu.
Thế nên lúc đến bên chúng tôi, họ là diễn viên chứ không phải ngôi sao. Họ phải học tập, tập luyện để đạt được mục tiêu. Tất cả dự án của chúng tôi đều để bán cho khán giả. Vì vậy chúng phải tốt nhất, khiến mọi người sẵn sàng bỏ tiền túi ra để "mua".
Namcito: Chúng tôi luôn giữ một cái đầu tỉnh táo, tất cả sự sáng tạo đều dựa trên thước đo kinh doanh. Tại sao lại tiếp tục với Lan Ngọc? Nó cũng dễ hiểu thôi. Chúng tôi phải cân đối sự nổi tiếng của diễn viên, khả năng diễn xuất của diễn viên và sự yêu mến của khán giả. Các dự án phim số 2, 3 vẫn còn là ẩn số, chứa đựng nhiều bất ngờ hơn nữa.
Bảo Nhân: Mọi người cũng biết chúng tôi và Lan Ngọc đã có thời gian làm việc lâu với nhau. Chúng tôi xem Lan Ngọc như người em trong nhà, sự ưu ái không phải không có. Lan Ngọc cũng thường tâm sự về những trăn trở của cô sau 12 năm trong nghề, làm sao có được một vai diễn đem cho cô năng lượng, cảm hứng trở lại với phim ảnh. Cô Gái Từ Quá Khứ chính là dự án như thế, tái tạo cho Lan Ngọc ngọn lửa nghề hừng hực. Bản thân tôi tin rằng trong cuộc đời của mỗi diễn viên, ai cũng mong có một vai diễn như Ms. Q của Lan Ngọc.
"Trong cuộc đời của mỗi diễn viên, ai cũng mong có một vai diễn như Ms. Q của Lan Ngọc"
Lê Khanh khó mời nhất, nhưng Lan Ngọc có cát-xê cao nhất
Các anh tự xưng là "nhà kinh doanh điện ảnh" có sợ làm cho một số nhà làm phim nghệ thuật thấy phật lòng không?
Bảo Nhân: Riêng về làm phim, việc chúng tôi đứng ra làm biên kịch, đạo diễn là sự thụ động trong hành trình này. Ban đầu cả hai không muốn trở thành biên kịch hay đạo diễn mà chỉ muốn làm phim. Nhưng ở giai đoạn bước vào nghề, tôi và Nam đều là tay ngang nên không ai tin tưởng. Vậy chúng tôi đành phải tự làm thôi. Sau này khi bắt đầu làm, chúng tôi bị cuốn vào lúc nào không hay. Từ góc độ của dân kinh doanh, ta phải nhìn và những con số và công thức, không thể đưa góc nhìn của người làm nghệ thuật vào được. Mà trong ngành này phải có dân kinh doanh thì nghệ thuật mới đến được với khán giả.
Namcito: Thật ra trong ngành này không có phim nghệ thuật hay phim giải trí. Tôi xác định tất cả phim đều có giá trị nghệ thuật, chỉ là giá trị nghệ thuật hướng tới khán giả hay hướng tới những ngành nghệ thuật khác mà thôi. Ngay cả những bộ phim giải trí thì chúng tôi cũng phải làm cho ra được giá trị nghệ thuật. Đó là lý do gần đây phim của chúng tôi thường được đề cử các giải thưởng uy tín của Việt Nam. Nói vậy để khẳng định rằng chúng tôi là nhà làm nghệ thuật, và cũng kinh doanh phim ảnh.
Phim ảnh là ngành công nghiệp sáng tạo, mà đã nói đến công nghiệp thì phải có giá trị kinh doanh, kinh tế. Vì điều đó, chúng tôi xác định phải làm phim thật tốt để bán cho khán giả. Mặt khác, chúng tôi kinh doanh nghệ thuật nên những sản phẩm của chúng tôi phải có giá trị nghệ thuật. Nói vậy chứ chúng tôi cũng có làm phim chỉ thiên về nghệ thuật, không hướng đến phòng vé nhưng không công bố đến khán giả. Chúng tôi chưa thấy mình đủ tầm, đủ sức, chỉ xem đó như một cách để tự học.
Vậy là hai anh chẳng có gì ngoài "điều kiện" khi làm phim?
Bảo Nhân: Khi mời diễn viên, chúng tôi chưa từng đặt vấn đề cát-xê, và chúng tôi cũng chưa gặp diễn viên nào đi hỏi cát-xê đầu tiên. Những ngôi sao chúng tôi hợp tác, tiền bạc quan trọng thật nhưng không phải là tất cả lý do để họ lựa chọn đâu. Họ gật đầu liền khi chúng tôi mời vì chúng tôi đã xây dựng được niềm tin bằng những sản phẩm mà chúng tôi có trong 10 năm, qua những kết quả mà diễn viên, cộng sự của chúng tôi có được. Những diễn viên như Lê Khanh, Kaity Nguyễn hay Lan Ngọc đều mong chờ để tham gia dự án của chúng tôi. Đó là sự ưu ái và phần nào cho thấy con đường của chúng tôi đi đúng và nghiêm túc.
Namcito: Khán giả lẫn người trong nghề hay bảo Bảo Nhân và Namcito giàu dữ, tiêu rất mạnh tay cho các dự án. Chúng tôi xem đây là lời khen nhưng như đã chia sẻ, chúng tôi kinh doanh điện ảnh nên biết đầu tư vào đâu là hợp lý nhất. Phong cách làm việc của Bảo Nhân và Namcito chính là chỉ bỏ tiền vào những chỗ xứng đáng.
Trong số các mỹ nhân trong phim, ai là người khó mời nhất? Ai có cát-xê cao nhất?
Bảo Nhân: Người khó mời nhất là chị Lê Khanh. Chị ấy có những tiêu chí với điện ảnh rất rõ ràng. Hồi Gái Già Lắm Chiêu 3 chúng tôi rất "rón rén" khi tìm chị. Qua sự giới thiệu, chúng tôi đến nhà và nói chuyện với chị rất lâu và rất lo sợ. Nhưng chị có quan điểm làm nghề rất cởi mở và hiện đại. Chị Lê Khanh không giống với những gì truyền thông xây dựng từ trước đến nay, hoặc chị đã thay đổi, hòa vào dòng chảy của điện ảnh đương đại. Chị muốn tạo nguồn cảm hứng, cũng như xây dựng cho lớp diễn viên trẻ tình yêu nghề. Trước khi mời chị vào dự án nào đó, chúng tôi không có kịch bản trước. Chị chỉ hỏi một câu "Vai diễn này có gì mới?". Mới so với chị, mới trong mắt khán giả thì chị luôn sẵn sàng diễn. Với Cô Gái Từ Quá Khứ , Lê Khanh đã không còn là Lê Khanh của Thái Tuyết Mai hay Lý Lệ Hà.
Cả 3 đều là ngôi sao, đã chứng minh được năng lực của bản thân thì dĩ nhiên đều có mức cát-xê cao. Tuy nhiên, Lan Ngọc là người có cát-xê cao nhất. Cát-xê phản ánh chính xác nhất hành trình làm nghề và sự cống hiến của diễn viên. Lan Ngọc bây giờ là sao hạng A và cũng có thể coi là "nữ hoàng quảng cáo", vì vậy mức cát-xê phải tương xứng. Việc Lan Ngọc cao nhất trong 3 người cũng là điều dễ hiểu.
Namcito: Lan Ngọc chưa bao giờ đưa ra 1 mức cát-xê mà cô ấy muốn với các dự án của chúng tôi, ngay từ đầu. Thật ra tất cả diễn viên nữ chính của phim khi làm việc với chúng tôi đều có hai điều đặc biệt: Không đòi kịch bản và không đòi cát-xê.
Trong dàn diễn viên có ai "yêu sách" không?
Bảo Nhân: Có chứ! Yêu cầu của một diễn viên ngôi sao được xem như một đặc quyền. Tôi đánh giá nó không quá đáng vì họ xứng đáng nhận được những yêu cầu đặc thù đó. Yêu cầu là để phục vụ cho công việc, hình ảnh của họ.
Ví dụ, ở lần đầu làm việc, Lan Ngọc không yêu cầu cát-xê, kịch bản mà yêu cầu đừng có cảnh nóng, đừng bắt cởi hết đồ để đóng phim. Với Lê Khanh, chị chỉ yêu cầu có một khoảng thời gian dài trước dự án để chuẩn bị, hóa thân thành nhân vật. Chị ấy không phải thợ diễn mà là một diễn viên dùng phương pháp để vào nhân vật của mình. Chị nhập vai đến mức trong phim chị đi cà thọt, đến lúc hết cảnh, cả đoàn tổ chức sinh nhật, mọi người rượt đuổi nhau mà chị vẫn… cà thọt. Kaity Nguyễn là một cô bé gen Z, cô bé này muốn có một kế hoạch công việc cụ thể, rõ ràng. Có những ngày quay quá giờ, Kaity muốn phải được biết trước. Mỗi diễn viên có quyền yêu cầu, nếu hợp lý thì chúng tôi sẵn sàng đáp ứng.
"Lan Ngọc bây giờ là sao hạng A và cũng có thể coi là 'nữ hoàng quảng cáo', vì vậy mức cát-xê phải tương xứng"
Một khi tôi đã mời Lan Ngọc, cô ấy phải vào vai chính
Phim có cảnh nhạy cảm nhưng các anh vẫn thuyết phục được Lan Ngọc. Bằng cách nào thế?
Bảo Nhân: Chúng tôi không thuyết phục. Chúng tôi chưa bao giờ ép buộc diễn viên nào phải làm điều trái với mong muốn, nguyên tắc của họ. Giai đoạn chuyển giao, đánh dấu sự đột phá của Lan Ngọc trùng hợp với sự ra đời của Cô Gái Từ Quá Khứ . Lan Ngọc đã trút bỏ xiêm y để đóng cảnh thân mật thì tôi nghĩ Lan Ngọc tự thấy đó là điều phù hợp. Ngay cả chúng tôi cũng ngạc nhiên vì điều đó.
Trong kịch bản chúng tôi ghi rõ ràng là "Ms. Q cuồng nhiệt với Jack ở trên giường". Đọc qua xong, Lan Ngọc im lặng không nói gì cả. Suốt quá trình làm việc không ai nhắc đến chuyện đó. Chúng tôi cho Lan Ngọc thời gian suy nghĩ và đến ngày quay, Lan Ngọc đã tự cởi hết. Lúc quay, trong phòng chỉ có đạo diễn và D.O.P là nữ. Lan Ngọc bước ra chỉ khoác một cái áo ngủ. Vào cảnh, cô ấy cởi áo ngủ ra và quay, rất nhanh chỉ 4 take là xong. Sau này chúng tôi mới biết Lan Ngọc đã đi hỏi những đàn chị, họ bảo đừng đeo bảo hộ gì cả vì càng cố che chắn lại càng mất thời gian.
Tôi biết việc Lan Ngọc trút bỏ xiêm y trên màn ảnh rộng như thế là cô ấy đã chuẩn bị trước với phản ứng của khán giả. Bộ phim này là cả một sự hi sinh của Lan Ngọc. Lan Ngọc đã dồn hết sức, máu, nước mắt... để làm mới hoàn toàn bản thân và vai diễn.
Vậy có vẻ như sau cùng, Lan Ngọc vẫn là nữ chính?
Bảo Nhân : Mỗi phim sẽ có những tiêu chí khác nhau. Cô Gái Từ Quá Khứ là bộ phim "song nữ chủ" với Lan Ngọc và Kaity Nguyễn. Tuy nhiên câu chuyện xoay quanh hành trình của Ms. Q nên nhiều khán giả có cảm giác Ms. Q mới là trung tâm.
Khi tham gia các dự án của tôi, chị Lê Khanh chưa bao giờ hỏi mình sẽ đảm nhận vai chính hay phụ. Lan Ngọc và Kaity cũng thế. Thế nhưng chắc chắn một khi tôi đã mời Lan Ngọc thì cô ấy phải vào vai chính. Còn với Kaity, đây là vai diễn hoàn toàn mới của bạn. Trong phim của chúng tôi, tuyến phản diện cũng là vai chính.
Phim đã ra mắt và nhiều khán giả chê kịch bản bẻ lái gắt quá, thành ra thiếu logic trong diễn biến tâm lý Ms. Q từ Gái Già sang. Các anh nghĩ sao?
Bảo Nhân: Tiếc nuối của mỗi người trước sự "bẻ lái" Ms. Q là tình huống chúng tôi đã dự đoán được khi sáng tạo kịch bản này. Ngay cả với Lan Ngọc cũng vậy. Cô ấy xác định rằng với Cô Gái Từ Quá Khứ , cô ấy là Hoàng Quyên chứ không còn là Ms. Q nữa. Ở "Vũ trụ Gái già", Ms. Q là bề nổi còn ở "Vũ trụ Mỹ nhân", Hoàng Quyên là phần chìm. Hai thực thể, hai tâm lý tuy khác nhau nhưng vẫn là một con người thôi. Mỗi góc nhìn khác nhau sẽ dẫn đến mỗi bộ mặt khác nhau của Ms, Q - rất phù hợp với thể loại phim tâm lý - ly kì mà chúng tôi hướng đến.
Phá hủy Ms. Q, một trong các nhân vật tiêu biểu trong sự nghiệp diễn xuất của Lan Ngọc, các anh có nghĩ mình hơi ác với cô ấy không?
Namcito: Chúng tôi cũng không thể bám víu mãi với hào quang Gái Già mà cần phải thử sức để dấn thân vào con đường điện ảnh đa dạng hơn, nhiều thử thách hơn. Quan trọng nhất vẫn là tạo cảm hứng cho chính mình trong nghệ thuật. Một diễn viên không thể tự hào mãi với một vai diễn mà sau khi xong dự án, hãy gác nó qua bên và không vướng bận hay nuối tiếc. Đó mới là cái thú vị khi làm nghệ thuật. Chúng ta chẳng thể biết còn điều gì thú vị ở phía trước, cứ thế dấn thân và lao vào một cách mê mệt. Chúng tôi đang máu nghề và nhiệt huyết vậy đấy!
Các anh đã quyết hy sinh Ms. Q và "Vũ trụ Gái già" để đổi lấy thành công của "Vũ trụ Mỹ nhân" sau này?
Bảo Nhân: Hành trình sáng tạo là hành trình không đơn độc. Chúng tôi phải cùng với Lan Ngọc và team sáng tạo đưa ra nhiều quyết định khó khăn. Việc kết nối hay bỏ bớt những gì không phù hợp với thể loại mới, câu chuyện mới cũng phải đòi hỏi sự quyết liệt để không bị lặp lại, thậm chí nếu lặp lại thì chính là thụt lùi. Vì vậy chúng tôi quyết định phải dứt khoát với những thành công cũ. Cái bóng của Gái Già và sự yêu mến của khán giả đôi khi khiến chúng tôi chùn tay, nhưng sau khi sửa đi sửa lại đến 27 version thì chúng tôi quyết định đi vào sản xuất. Thành công hay không, không ai trong chúng ta biết trước nhưng trước mắt, chúng tôi tự hào là đã thành công với chính bản thân mình khi dám xoá bỏ những thành quả 6 năm qua đã gầy dựng.
Vậy là các anh đã sẵn sàng để chọn lứa diễn viên mới? Các anh nghĩ sao về thị trường diễn viên trẻ hiện tại?
Bảo Nhân: Thị trường của chúng ta đang thiếu diễn viên. Để một người hội tụ đủ những yếu tố để trở thành nam, nữ chính thì rất khó. Những năm gần đây, số lượng phim được sản xuất khá nhiều nhưng gương mặt mới, có khả năng diễn xuất thì không. Đó cũng là nỗi lo của những nhà sản xuất như chúng tôi. Thế nên bên cạnh việc khai thác, sản xuất, chúng tôi cũng phải quan tâm đến việc đào tạo. Đây là vấn đề đáng quan tâm nhất nhì nền điện ảnh Việt ngày nay.
Namcito: Điện ảnh Việt gần đây, một là có các gương mặt đã quá quen thuộc, hai là sử dụng rất nhiều diễn viên trẻ, gương mặt mới. Điều này xuất phát từ thực tế thiếu hụt về chất lượng lẫn số lượng diễn viên. Ngay từ khi làm kịch bản, chúng tôi phải nhẩm tính trong đầu xem ai là nam chính, nữ chính. Việc lựa chọn lại dàn cast đã làm việc trước đó cũng là vì mong muốn an toàn cho dự án của mình. Đồng thời, chúng tôi không có nhiều sự lựa chọn cho khâu diễn viên.
Ngoài 2 điểm trên, tôi nghĩ ta có thể mở rộng hợp tác với nước ngoài. Thị trường bây giờ đã "mở", không còn rào cản về ngôn ngữ hay cách thức làm việc nữa. Đây là lúc ta nên mạnh dạn, có những dự án hợp tác quốc tế.
Khán giả có thể trông chờ gì từ tương lai của "Vũ trụ Mỹ nhân"?
Bảo Nhân: "Vũ trụ Mỹ nhân" là một chuỗi phim chúng tôi đã chuẩn bị cho 5-7 năm tới. Ngoài tâm lý, ly kỳ, giật gân, "Vũ trụ Mỹ nhân" sẽ có cả những thể loại khác nữa. Đây là một hành trình thú vị, cam go nhưng cũng đầy bất ngờ.
Namcito: Cô Gái Từ Quá Khứ mới là màn chào sân thôi. Câu trả lời sẽ có tiếp trong các dự án sau. Chắc chắn mỗi lần xuất hiện của chúng tôi sẽ là một bất ngờ mới.
Lan Ngọc có trở lại không? Nếu có, cô ấy có đóng Ms. Q nữa?
Namcito: Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể cho chuỗi phim "Vũ trụ Mỹ nhân" trong 5 năm tới, còn lineup diễn viên tham gia thì chúng tôi chưa thể tiết lộ được. Nhưng chắc chắn sẽ bất ngờ và thú vị!
"Một khi tôi đã mời Lan Ngọc thì cô ấy phải vào vai chính"
Cảm ơn Namcito và Bảo Nhân vì buổi trò chuyện hết sức thân tình và sâu sắc. Hi vọng sau tuần đầu khởi chiếu, Cô Gái Từ Quá Khứ sẽ tiếp tục ghi nhận những thành tích nổi bật tiếp theo.
Cô Gái Từ Quá Khứ đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.