Bậc hào kiệt chân chính thình lình gặp chuyện cũng không hoảng

Chia sẻ Facebook
26/08/2022 12:38:32

Người chân chính có khí phách hào kiệt trong thiên hạ, thình lình gặp chuyện bất thường mà không kinh, vô cớ bị người khác vũ nhục...


Thời cổ đại, những người được xưng là chí sĩ hào kiệt đều có thể “nhẫn được những việc mà người bình thường khó nhẫn” và “khoan dung được cả những việc mà người thường khó lòng chịu đựng”. Bởi vậy họ có thể đối mặt với những chuyện lớn lao mà không kinh không hoảng.

(Tranh minh họa: Họa sĩ Cừu Anh đời Minh, Public Domain)

Một người bình thường khi đối mặt với những biến cố lớn trong cuộc đời, thông thường sẽ chịu sự đả kích lớn mà khó lòng vượt qua. Bởi vì nội tâm của một người thông thường là yếu ớt. Một người khi lâm nguy mà có thể làm được không sợ là điều không dễ dàng, làm được chịu nhục mà không giận thì lại càng khó khăn hơn. Bởi vì khả năng chịu đựng của nội tâm một người là do tâm tính cao thấp của người ấy quyết định.

Một người muốn có được nhiều thành tựu trong cuộc đời thì phải ở trong các loại khảo nghiệm, đủ loại hấp dẫn thậm chí là phỉ báng mà không ngừng tu tâm dưỡng tính, như thế người ấy mới có thể từng bước mở rộng được tâm lượng và nâng cao được khả năng chịu đựng của bản thân mình.

Chí sĩ hào kiệt tất có lễ tiết hơn người


Thời cổ đại, để hình dung về  một người được xưng là chí sĩ hào kiệt, người ta có câu: “Thình lình gặp những việc bất thường cũng không kinh, vô cớ bị những điều ngang trái cũng không giận” . Câu danh ngôn này có xuất xứ từ “Lưu Hầu Luận” của đại văn hào nổi tiếng thời Tống – Tô Đông Pha.

Tô Đông Pha viết như sau: Thời cổ đại, người được xưng là chí sĩ hào kiệt nhất định đều có tiết tháo hơn người, còn có thể bao dung được những điều mà một người bình thường không thể chịu đựng được. Kẻ hữu dũng vô mưu khi bị nhục sẽ tuốt kiếm tranh đấu. Người như vậy không được gọi là dũng sĩ. Người chân chính có khí phách hào kiệt trong thiên hạ, thình lình gặp những việc bất thường cũng không kinh hoảng, vô cớ bị người khác vũ nhục cũng không phẫn nộ. Làm được điều ấy là bởi vì trong lòng của họ có hoài bão to lớn, có chí hướng phi thường cao xa.


Có bị kinh hoảng hay tức giận không là có quan hệ mật thiết với tâm tính cao hay thấp của người ấy. Kinh hoảng thường thường là vì chột dạ, làm sai điều gì đó sợ người khác phát hiện ra, chột dạ vì tự biết có chỗ thiếu sót. Một người có thể thực sự luôn tìm thiếu sót ở bản thân mình, “ngửa mặt không thẹn với trời, cúi mặt không thẹn với người” , cho dù ở đạo, ở pháp, ở nghĩa, hay ở tình đều không có thiếu sót, thì thình lình gặp chuyện bất thường cũng sẽ không kinh hoảng, gặp chuyện lớn mà không sợ hãi.

Một người dễ dàng tức giận cũng thường thường là bởi vì chột dạ. Chột dạ tựa như trong mình có một vết thương nên so với người khác càng thêm mẫn cảm. Một khi bị chạm vào vết thương đó, người ấy sẽ có phản ứng vô cùng kịch liệt. Nếu một người có được tâm thản nhiên thì gặp biến cố hay vô cớ bị người khác chỉ trích, quy tội cũng sẽ không dễ dàng tức giận.

Ngắm núi cao giải bận lòng, gặp biển rộng ngộ bao dung

Nếu nội tâm của một người được tôi luyện đến một cảnh giới nhất định thì sẽ thường xuyên bảo trì được tâm thái bình tĩnh và tường hòa. Khi đối mặt với sự tình bất thường đột nhiên xảy đến hay khi bị lâm nguy, họ cũng sẽ không sợ hãi, có thể trấn định được cái tâm của mình.

Người mà trong lòng quang minh lỗi lạc, trong sáng ngời ngời thì cho dù bị hãm hại vu khống cũng không tức giận, ngược lại người ấy vẫn có thể giữ được tâm thái thản nhiên mà đối đãi. Một người nếu có được định lực thâm hậu như vậy thì tâm tính của họ đã phải được tôi luyện trong một thời gian lâu dài.


Cổ ngữ nói: “Ngắm núi cao giải bận lòng, gặp biển rộng ngộ bao dung” . Cho dù là gió rít kêu gào hay mưa rơi bão tuyết thì núi cao vẫn sừng sững bất động. Gió to bất quá chỉ có thể thổi chết cỏ cây, nhưng không cách nào có thể làm lay chuyển được núi. Một người có tâm vững như núi cao, tín niệm vững như bàn thạch thì hết thảy những sự tình trong thế tục, những phỉ báng, hãm hại đều sẽ trở nên nhỏ bé như cơn gió nhẹ mà thôi, làm sao có thể khiến người ấy ngã được?


Trong “Luận Ngữ” , Khổng Tử viết: “Trí giả nhạc thủy, nhân giả nhạc sơn” , người trí thì yêu thích nước, người nhân từ thì yêu thích núi. Người nhân từ hiểu nghĩa lý, khoan dung và không dễ dàng bị kích động, tính tình họ tĩnh lặng tựa như sự bất động của núi cao. Người yêu thích núi cao sẽ muốn được ngắm núi, lên núi. Ở trên núi cao mà trông về phía xa, phóng tầm mắt ra xa mới thấy mọi sự nơi thế gian thật nhỏ bé. Họ cũng có thể tự thể nghiệm được sự rộng lớn của vũ trụ và tạo hóa của thiên nhiên, từ đó bỏ đi những phiền muộn và những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, từng bước hoàn thiện nhân cách, nâng cao tâm tính của bản thân mình.


Theo Vision Times tiếng Trung
An Hòa biên tập

Việc lớn muốn thành cần phải nhẫn nhịn được việc nhỏ


Mời xem video :

Chia sẻ Facebook