578 và phong cách dựng phim rất riêng
Kim Sang-bum - dựng phim của The Handmaiden (Người hầu gái), Old Boy… chính là cố vấn dựng phim của bộ phim đang chiếu tại rạp Việt Nam hiện nay: 578 Phát đạn của kẻ điên.
*Bài viết có thể tiết lộ một số chi tiết trong phim
Màn tái xuất âm thầm của Kim Sang Bum trong 578 và cái bắt tay bất ngờ với nhà dựng phim của Chuyến tàu băng giá
Kim Sang Bum là nhà dựng phim nổi tiếng của Hàn Quốc với các tác phẩm tiêu biểu kết hợp cùng "đạo diễn ruột" Park Chan Wook như Old Boy, The man from nowhere, The Handmaiden (Người hầu gái).
Sắp tới, vào tháng 07/2022 này, khán giả yêu phim dự kiến sẽ sục sôi khi siêu phẩm Decision to Leave của đạo diễn Park Chan Wook, dựng phim Kim Sang Bum cũng chính thức được chiếu tại rạp Việt Nam. Bộ phim được công chiếu tại LHP Cannes 2022 và nhận rất nhiều phản hồi tích cực.
Một thông tin ít ai phát hiện ra là nhà dựng phim Kim Sang Bum cũng đã âm thầm bắt tay trong tác phẩm điện ảnh Việt là 578:Phát đạn của kẻ điên trong vai trò cố vấn dựng phim. 578 được dựng chính bởi Steve M.Choe – người dựng phim của siêu phẩm điện ảnh kết hợp của Hollywood-Hàn Quốc Snowpiercer (Chuyến tàu băng giá) năm 2013 - đạo diễn bởi đạo diễn Oscar Bong Joon Ho và Chris Evan đóng chính.
Việc chịu chi "bê" nguyên một dàn dựng phim từ nước ngoài đầy chất lượng mang suy nghĩ và cách dựng mới khiến 578 gây nên tranh cãi khá lớn trong khán giả vì phần lớn khán giả chưa thực sự quen với phong cách dựng phim song hành phi tuyến tính, đan xen giữa thực tại và quá khứ. Cảm xúc chung của khán giả sau khi xem phim ngoài ấn tượng với màn trình diễn hành động đã tai sướng mắt không thể chê và bộ phim có cảnh đẹp nên thơ bậc nhất thì nhiều người cũng khá bối rối cho rằng bộ phim bị cắt khá vụn.
Dựng phim song hành phi tuyến tính – tìm hiểu để có thể cảm nhận bộ phim trọn vẹn hơn
Lý giải về cách dựng phim song hành phi tuyến tính đan xen quá khứ-hiện tại này, nhà dựng phim Steve M.Choe và cố vấn dựng Kim Sang Bum cho rằng đây là phương pháp rất phù hợp với 578 bởi câu chuyện phim không chỉ là hành trình trả thù của Hùng mà phần nửa đầu phim còn là quá trình điều tra của nhân vật này. Việc đan xen giữa những cảnh trong quá khứ (khi bé An tới bến cảng tìm ba) và hiện tại (Hùng tới bến cảng tìm hiểu nguyên nhân) giúp làm tăng độ kịch tính cho câu chuyện. Cách dựng này nhằm mục đích khiến khán giả có thể cảm nhận được sự tiếp nối diễn biến phim.
Đây có thể nói là một lối đi khá mạo hiểm và phá cách của nhà dựng phim 578, khiến bộ phim khác hoàn toàn những phim đang có mặt trên thị trường phim Việt hiện nay. Thay vì giải thích câu chuyện từ đầu tới cuối ở cùng một lúc một cách dễ dàng, thì họ đã chọn cách tiết lộ câu chuyện theo từng mảnh ghép, có thể cảm giác hơi vụn, hơi lộn xộn, nhưng nó thực sự cần khán giả phải suy nghĩ và kết hợp lại các tình tiết đã xem để tự bản thân mình lý giải được thực sự đã có chuyện gì xảy ra với bé An trong bộ phim này.
Ở nửa đầu phim, dòng thời gian trong 578 không nhất quán từ đầu tới cuối nên cảm giác khó hiểu với khán giả là không tránh khỏi, tuy nhiên, nếu xâu chuỗi lại sự việc, nút thắt câu chuyện sẽ được mở ra từ giữa phim. Không thể phủ nhận đây là bước đi mang tinh thần tích cực mới mẻ và sẵn sàng chịu áp lực dư luận, thậm chí gây tranh cãi của nhà làm phim, mong muốn được đưa những phương pháp mới lạ của điện ảnh đã và đang áp dụng để mang đến khán giả phim Việt Nam những thứ mới mẻ như một sự trân trọng của nhà làm phim.
Hiện tại, bộ phim đang được chiếu tại tất cả các rạp và cụm rạp trên toàn quốc.